ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เกษตรนำไทย ย้อนกลับ
กรมปศุสัตว์ มั่นใจ เนื้อสัตว์ปลอดเชื้อโควิด-19 โชว์ผลตรวจเฝ้าระวังเชิงรุกในพื้นที่เสี่ยง ให้ผลลบทุกตัวอย่าง
02 เม.ย. 2564

นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ เปิดเผยว่า กรมปศุสัตว์สุ่มเก็บตัวอย่างเนื้อสัตว์จากสถานที่จำหน่ายเนื้อสัตว์ในพื้นที่ที่มีการแพร่ระบาดและศึกษารูปแบบการปรับตัวและการจัดการของสถานที่จำหน่ายเนื้อสัตว์วิถีใหม่ (New Normal) ตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข จำนวน 220 แห่ง ในพื้นที่ควบคุมทั้ง 5 จังหวัด ผลการตรวจหาเชื้อ COVID-19 ทั้งหมด ไม่พบสารพันธุกรรมเชื้อ COVID-19

นอกจากนี้ จากผลการศึกษาพบว่า สถานที่จำหน่าย เนื้อสัตว์ทั้งหมด 220 แห่ง มีจุดวางแอลกอฮอลล์ หรือเจลล้างมือจำนวน 195 แห่ง มีการเว้นระยะห่างระหว่างผู้ซื้อและผู้ขายอย่างน้อย 1 เมตร จำนวน 130 แห่ง ผู้ขายมีการสวมหน้ากากอนามัยและสวมถุงมือเพื่อจำหน่ายเนื้อสัตว์ จำนวน 201 แห่ง ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความเข้มงวดของผู้ขายตามมาตรการที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด สำหรับผู้ขายบางรายที่ยังขาดความรู้ในการป้องโควิด -19 เจ้าหน้าที่ของกรมปศุสัตว์ก็ได้ให้คำแนะนำให้ปรับปรุงอย่างถูกต้อง เพื่อสร้างความมั่นใจแก่ประชาชนผู้บริโภคเนื้อสัตว์ว่าปลอดโรคโควิด -19

อย่างไรก็ตาม ขอให้ผู้บริโภครับประทานอาหารที่ปรุงสุก เพื่อป้องกันการปนเปื้อนเชื้อแบคทีเรีย อื่นๆ ด้วย รวมถึงล้างมือให้สะอาดทุกครั้งหลังสัมผัสวัตถุดิบต่างๆ ที่จะนำมาปรุงเป็นอาหารและที่สำคัญควรเลือกซื้อเนื้อสัตว์จากสถานที่จำหน่ายเนื้อสัตว์ที่กรมปศุสัตว์รับรองโดยสังเกตตราสัญลักษณ์ “ปศุสัตว์OK”

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...