ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เกษตรนำไทย ย้อนกลับ
สั่งตรวจเข้ม! สกัดส้มโอลักลอบนำเข้า สวมสิทธิ์ส้มโอไทยส่งออกประเทศที่ 3
01 เม.ย. 2564

กรมวิชาการเกษตร ฮึ่ม! สั่งด่านตรวจพืชคุมเข้มส้มโอลักลอบนำเข้าหวังสวมสิทธิ์ใบรับรอง GAP ไทยส่งออกประเทศที่ 3 หลังด่านตรวจพืชเชียงของเมินออกใบรับรองสุขอนามัยพืชให้ผู้ประกอบการนำเข้าส้มโอต่างประเทศมาขอใบรับรอง ย้ำส้มโอเป็นสิ่งต้องห้ามตาม พ.ร.บ.กักพืช นำเข้าไทยได้เฉพาะประเทศที่ผ่านการวิเคราะห์ความเสี่ยงศัตรูพืชแล้วเท่านั้น กำชับทุกด่านเข้มงวดป้องกันผลไม้ต่างชาติเล็ดลอดสวมสิทธิ์ หากพบเบาะแสพร้อมดำเนินการทันที

นายพิเชษฐ์ วิริยะพาหะ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ได้รับรายงานจากด่านตรวจพืชเชียงของ จังหวัดเชียงราย สำนักควบคุมพืชและวัสดุการเกษตรว่า มีผู้ประกอบการบางรายในพื้นที่จังหวัดพิจิตรได้นำส้มโอนำเข้าจากประเทศเพื่อนบ้านมาขอออกใบรับรองสุขอนามัยพืชเพื่อเป็นหลักฐานประกอบการส่งออกไปยังประเทศที่ 3 ซึ่งจากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ด่านตรวจพืชร่วมกับเจ้าหน้าที่จากศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรพิจิตรที่เป็นหน่วยงานในพื้นที่ของกรมวิชาการเกษตรพบว่าเป็นส้มโอเพื่อส่งต่อไปยังประเทศที่ 3 ทางด่านเชียงของ จ.เชียงราย นำเข้ามาจากประเทศเพื่อนบ้านแล้วนำมาขอออกใบรับรองสุขอนามัยพืชเพื่อสวมสิทธิ์ส่งออกเป็นส้มโอไทย กรมจึงปฏิเสธที่จะออกใบรับรองสุขอนามัยพืชให้

ก่อนหน้านี้กรมวิชาการเกษตรได้รับแจ้งข้อมูลจากกรมการค้าต่างประเทศ กรณีสำนักงานพาณิชย์จังหวัดพิจิตรได้รับแจ้งเบาะแสจากผู้ปลูกส้มโอในจังหวัดพิจิตรว่า มีผู้ประกอบการโรงคัดบรรจุ (ล้ง) ในพื้นที่อำเภอโพธิ์ประทับช้าง จังหวัดพิจิตร  รับซื้อส้มโอนำเข้าจากต่างประเทศแล้วนำมาเปลี่ยนบรรจุภัณฑ์ที่จังหวัดพิจิตรก่อนส่งออกไปจีน ซึ่งได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่เข้าไปดำเนินการตรวจสอบโรงคัดบรรจุดังกล่าวตามที่ได้รับแจ้งแล้ว 

อธิบดีกรมวิชาการเกษตร กล่าวว่า ส้มโอจัดเป็นสิ่งต้องห้ามตามประกาศกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กักพืช พ.ศ. 2507 ซึ่งการนำเข้าหรือนำผ่านต้องผ่านการวิเคราะห์ความเสี่ยงศัตรูพืชก่อนจึงจะสามารถนำเข้าหรือนำผ่านมาในราชอาณาจักรได้ และต้องปฏิบัติตามประกาศกรมวิชาการเกษตร เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขการนำเข้าหรือนำผ่านซึ่งสิ่งต้องห้าม สิ่งกำกัด และสิ่งไม่ต้องห้าม พ.ศ. 2551 และเงื่อนไขการนำเข้าที่อธิบดีกรมวิชาการเกษตรกำหนด โดยปัจจุบันประเทศไทยนำเข้าผลส้มโอสดจากต่างประเทศที่ผ่านการวิเคราะห์ความเสี่ยงศัตรูพืชแล้วเท่านั้น แต่สำหรับการนำผ่านผลส้มโอสดยังไม่สามารถดำเนินการได้ เนื่องจากยังไม่มีแหล่งใดผ่านการวิเคราะห์ความเสี่ยงศัตรูพืช

            ทั้งนี้ ได้กำชับให้ด่านตรวจพืชของกรมวิชาการเกษตรทุกแห่งเพิ่มความเข้มงวด เฝ้าระวังและตรวจสอบผลส้มโอสดที่อาจนำเข้ามาจากประเทศเพื่อนบ้านอย่างเคร่งครัด เพื่อป้องกันไม่ให้นำส้มโอจากต่างประเทศมาสวมสิทธิ์เป็นส้มโอของไทยแล้วส่งออกไปประเทศที่ 3 ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อเกษตรกรในประเทศ และอาจทำให้มีแมลงศัตรูพืชกักกันที่ไม่เคยมีในประเทศติดเข้ามาแพร่ระบาดภายในประเทศได้ โดยเจ้าหน้าที่ด่านฯ ต้องตรวจสอบข้อมูลชื่อผู้รับ ลักษณะบรรจุภัณฑ์ จำนวนตู้สินค้า  ปริมาณที่นำเข้า พิจารณาความถูกต้องของคำขอใบรับรองสุขอนามัยพืช และตรวจสอบความถูกต้องของทะเบียนสวน หากพบเบาะแสหรือการกระทำผิดให้รายงานกรมทราบเพื่อดำเนินการต่อไปทันที อธิบดีกรมวิชาการเกษตร กล่าว

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...