ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
จุรินทร์ เอ็มโอยูไทย-ไหหนานเม.ย.นี้ขยายส่งออก
31 มี.ค. 2564

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวในการเป็นประธานจัดกิจกรรม “พาณิชย์บุกตลาดจีน เชื่อมโยงตลาดศักยภาพ (ไทย-ไห่หนาน)” ว่า กระทรวงพาณิชย์มีแผนเร่งรัดผลักดันการส่งออกสินค้าไทยไปยังตลาดจีนให้มีมูลค่าเพิ่มขึ้น ในฐานะที่จีนเป็นตลาดที่ฟื้นตัวเร็วที่สุดในโลกจากสถานการณ์โควิด-19 และยังเป็นตลาดส่งออกสำคัญอันดับ 1 ของไทยมาต่อเนื่องถึง 8 ปี นอกจากการทำการค้าปกติ กระทรวงพาณิชย์ได้เพิ่มช่องทางการขยายการค้า การลงทุน โดยเดินหน้าทำ “มินิ เอฟทีเอ” เป็นรายมณฑล ซึ่งได้เจรจากับมณฑลไห่หนานไปแล้ว ตั้งเป้าทำสัญญาการค้าให้เร็วที่สุด

” ปัจจุบันจีนประกาศนโยบายสำคัญ ต้องการพัฒนาให้ไห่หนานเป็นพรีพอร์ต หรือต่อไป จะเป็นฮ่องกง 2 เราเห็นว่าเป็นโอกาสดี ที่ไทยจะเข้าไปร่วมมือในการทำการค้า การลงทุน กับไห่หนาน และภาคเอกชนเอง ก็สนับสนุนและให้ความร่วมมือ ขณะนี้มินิ เอฟทีเออยู่ในขั้นตอนของการตรวจสอบรายละเอียดระหว่างไทย-จีน ฝ่ายไทยเสร็จสิ้นแล้ว รอฝ่ายจีน ซึ่งเป็นระบบราชการ ต้องดูให้รอบคอบ และคาดว่า จะมีการลงนามกันได้ในปลายเม.ย.2564 นี้ และจะถือเป็นประวัติศาสตร์การค้า ที่มินิ เอฟทีเอ เกิดขึ้นเป็นครั้งแรก” นายจุรินทร์กล่าว

นายจุรินทร์กล่าวต่อว่า นอกจากไห่หนานแล้ว กระทรวงพาณิชย์ ยังมีแผนทำมินิ เอฟทีเอ กับรัฐเตลังกานาของอินเดีย รัฐนี้เป็นรัฐที่มีการพัฒนาไปเป็นเมืองเฟอร์นิเจอร์ มีเฟอร์นิเจอร์ปาร์ค เกิดขึ้นที่ไฮเดอราบัด เป็นโอกาสทองของการส่งออกไม้ยางไทยที่จะนำไปทำเฟอร์นิเจอร์หรือส่งออกไปทำเป็นเฟอร์นิเจอร์สำเร็จรูป และจะทำกับเมืองคะยองกี ของเกาหลี ซึ่งมีกลุ่มชาวเอเชียอยู่จำนวนมาก หวังว่าจะช่วยเพิ่มตัวเลขการส่งออกอาหาร และเมืองโคฟุ ของญี่ปุ่น ที่เป็นเมืองอัญมณี ซึ่งจะช่วยการส่งอัญมณีเครื่องประดับของไทย โดยเชื่อว่าปีนี้ น่าจะจบได้ทั้งหมด

นายสมเด็จ สุสมบูรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า ตลาดจีนเป็นตลาดเป้าหมายสำคัญของไทย โดยปี 2564 กรมมีกิจกรรมบุกเจาะตลาดจีนทั้งออฟไลน์และออนไลน์ประมาณ 22 โครงการ รวมถึงการเร่งรัดจัดทำมินิ เอฟทีเอ กับไห่หนาน โดยเอ็มโอยูอยู่ระหว่างการรอความเห็นชอบของทั้ง 2 ฝ่าย มีสาระสำคัญ จะเน้นความร่วมมือในการสนับสนุนเอสเอ็มอี ด้านการค้า ลงทุน การจัดกิจกรรมทางการค้า และร่วมมือการค้าออนไลน์ เป็นต้น และเพื่อเป็นการประเดิมความร่วมมือระหว่างไทย-ไห่หนาน กรมร่วมมือกับสมาคมการค้าไทย-ไห่หลำ จัดกิจกรรม “พาณิชย์บุกตลาดจีน เชื่อมโยงตลาดศักยภาพ (ไทย-ไห่หนาน)” จัดเจรจาจับคู่ธุรกิจออนไลน์ วันที่ 29-31 เมษายน 2564 ฝ่ายไทยมีผู้ประกอบการเข้าร่วม 53 ราย ฝ่ายจีนและฮ่องกง 29 ราย มีสินค้าที่นำมาเจรจาซื้อขาย ได้แก่ สินค้าเกษตร อาหาร เครื่องดื่ม สินค้าไลฟ์สไตล์ สุขภาพและความงาม มีผลเจรจาสั่งซื้อภายใน 1 ปีแล้วกว่า 83 ล้านบาท

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...