ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
เปิดถนนพลาสติกรีไซเคิลแห่งแรกริมหาดนพรัตน์กระบี่
31 มี.ค. 2564

ที่อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี ต.อ่าวนาง อ.เมืองกระบี่ นายประกิต วงศ์ศรีวัฒนกุล รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช พร้อมด้วย พ.ต.ท.ม.ล.กิติบดี ประวิตร ผวจ.กระบี่ และ ดร.อริยา จิระเลิศพงษ์ รอง กก.ผจก.บริษัทเขาช่องอุตสาหกรรม 1979 จำกัด ทำพิธีส่งมอบถนน และลานกิจกรรม ที่สร้างขึ้นมาโดยใช้ขยะพลาสติกเป็นส่วนผสม บริเวณริมหาดนพรัตน์ธารา หรือหาดคลองแห้ง โดยถนนและลานกิจกรรมดังกล่าวสร้างขึ้นบนเนื้อที่รวม 6,000 ตร.ม. เป็นเส้นทางเดินที่ไว้อำนวยความสะดวกให้นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเที่ยวหาดดังกล่าว ถือเป็นถนนเส้นแรกในเขตอุทยานแห่งชาติ ที่สร้างขึ้นมาจากการนำเอาขยะพลาสติกที่ถูกทิ้งมาเป็นส่วนผสมกับยางมะตอย โดยปริมาณขยะพลาสติกที่ถูกนำมาผสมมีน้ำหนักรวม 10,270 กก.

ดร.อริยา กล่าวว่า จุดเริ่มต้นของโครงการนี้ เริ่มมาจาก บ.เขาช่องอุตสาหกรรม 1979 จก. มีความมุ่งมั่นในการสร้างสรรค์ประโยชน์อย่างยั่งยื่นเพื่อสังคมและสิ่งแวดล้อม จึงจัดกิจกรรม "ท้าไม่ทิ้ง กับกาแฟเขาช่อง" เพื่อต้องการให้คนทั่งประเทศได้เห็นประโยชน์จากการนำพลาสติกที่ไม่ใช้แล้วกลับมารีไซเคิลใช้ใหม่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดยเริ่มระดมรวบรวมขยะพลาสติกจากทั่วประเทศมาในระยะ 1 ปี ได้น้ำหนักกว่า 1 หมื่นกก. และนำเอาขยะพลาสติกเหล่านั้นมาทำการ Upcycling ทำเป็นถนนสีเขียวเส้นนี้ขึ้นมา เส้นทางที่สร้างขึ้นจะเป็นถนนเลียบชายหาด ถนนเส้นทางไปท่าเรือ ถนนทางไปลานกางเต็นท์ และลานกิจกรรม นอกจากนี้ยังมีเส้นทางที่สร้างขึ้นจากบล็อกปูพื้นจากขยะรีไซเคิล ทำเป็นทางลาดสำหรับคนพิการลงมายังชายหาด โดยทางบริษัท สนับสนุนงบประมาณในการก่อสร้าง และส่งมอบให้อุทยานฯได้ใช้ประโยชน์

ด้านนายประกิต รองอธิบดีกรมอุทยานฯ กล่าวด้วยว่า โครงการนี้เป็นโครงการที่ทางกรมอุทยานฯร่วมกับภาคเอกชน สร้างถนนเส้นนี้ขึ้นมาเป็นเส้นแรกในเขตอุทยานฯ เพื่อนำขยะที่ไม่สามารถย่อยสลายได้นำมาใช้ให้เกิดประโยชน์ และยังเป็นการสร้างจิตสำนึกให้ประชาชนให้ความสำคัญกับการลดใช้ขยะที่ไม่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และยังเป็นการสื่อให้เห็นถึงการพัฒนากับการอนุรักษ์ที่ต้องเดินไปด้วยกัน และในอนาคตจะนำเอาเทคโนโลยีนี้ไปใช้ในอีกหลายๆ พื้นที่ของกรมอุทยานฯ ซึ่งจะลดปริมาณขยะพลาสติกที่เป็นอันตรายกับสิ่งแวดล้อมได้ทางหนึ่งด้วย

ส่วน พ.ต.ท.ม.ล.กิติบดี กล่าวว่า ในฐานะตัวแทนของชาว จ.กระบี่ อยากขอบคุณที่ภาคเอกชนเห็นความสำคัญของการอนุรักษ์ธรรมชาติ ด้วยการนำพลาสติกมาทำเป็นถนน ซึ่งเป็นแนวคิดที่สอดรับกับนโยบายของ จ.กระบี่ ที่มุ่งส่งเสริมการท่องเที่ยวสีเขียว ใส่ใจสิ่งแวดล้อม และหวังว่าโครงการนี้จะเป็นจุดเริ่มต้นในการต่อยอดไปสู่โครงการต่างๆ ในอนาคตด้วย.

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...