ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
ศรีสุวรรณ ค้านสร้างเขื่อนในพื้นที่มรดกโลกดงพญาเย็น-เขาใหญ่
31 มี.ค. 2564

ตามที่กรมชลประทานได้ว่าจ้างบริษัทที่ปรึกษาทำข้อมูลเบื้องต้นอยู่ในขณะนี้ โดยการเลี่ยงการศึกษาด้วยการเข้าไปวิจัยความเป็นไปได้ในการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำคลองวังมืดในพื้นที่อุทยานฯ ทับลาน และอ่างเก็บน้ำลำพระยาธารในพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ซึ่งเป็นพื้นที่ส่วนหนึ่งของมรดกโลกดงพญาเย็น-เขาใหญ่นั้น
        การดำเนินการดังกล่าวถือได้ว่าเป็นการลุแก่อำนาจของกรมชลประทาน และเป็นการเพิกเฉยของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ซึ่งเป็นเจ้าของพื้นที่ที่อนุญาตให้บริษัทที่ปรึกษาของกรมชลประทานเข้าไปสำรวจทำข้อมูลในพื้นที่ได้ ทั้งๆที่ผืนป่าทั้งสองและอีก 3 ป่า รวม 5 ป่าได้รับการยกย่องจากองค์การเพื่อการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก) ประกาศขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกร่วมกันภายใต้ชื่อ “ผืนป่าดงพญาเย็น-เขาใหญ่ (Dong Phayayen-Khao Yai Forest Complex)”  จากการประชุมคณะกรรมการมรดกโลกสมัยสามัญ ครั้งที่ 29 เมื่อปี พ.ศ. 2548 ที่เมืองเดอร์บัน ประเทศแอฟริกาใต้ โดยมีคุณสมบัติตามหลักเกณฑ์มรดกโลกด้านธรรมชาติ จำนวน 1 ข้อ คือ เป็นถิ่นที่อยู่อาศัยของชนิดสัตว์และพันธุ์พืชที่หายากหรือที่ตกอยู่ในสภาวะอันตราย แต่ยังคงสามารถดำรงชีวิตอยู่ได้ ซึ่งรวมถึงระบบนิเวศอันเป็นแหล่งรวมความอุดมสมบูรณ์ของพืชและสัตว์ที่ทั่วโลกให้ความสนใจด้วย
          ความพยายามที่จะเข้าไปผลาญธรรมชาติ โดยอ้างว่าเพื่อต้องการหาแห่งน้ำให้เกษตรกร เพื่อทำการเกษตรและเพื่ออุปโภคบริโภคนั้น เป็นเรื่องเก่าค่ำครึ-ล้าสมัยและเป็นกลเกมส์ที่ประชาชนเขารู้ทันหมดแล้ว ว่าแท้ที่จริงหรือหวังที่จะสร้างโครงการขนาดใหญ่ขึ้นมาเพื่อตอบสนองความต้องการน้ำที่เพิ่มมาขึ้นของ EEC ที่เต็มไปด้วยกลุ่มทุนอุตสาหกรรม และการได้โอกาสในการรุมทึ้งงบประมาณแผ่นดินเท่านั้น
  การริเริ่มแผนงานก่อสร้างเขื่อนในพื้นที่มรดกโลกดงพญาเย็น-เขาใหญ่ จึงเป็นการเหยียบย่ำหัวใจของนักอนุรักษ์และประชาชนที่หวงแหนธรรมชาติ ที่ช่วยกันปกป้องอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่  อุทยานแห่งชาติทับลาน อุทยานแห่งชาติปางสีดา อุทยานแห่งชาติตาพระยา และเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดงใหญ่ กันมาอย่างยาวนาน และไม่มีทางที่ประชาชนเหล่านั้นจะปล่อยให้กรมชลประทานใช้อำนาจบาตรใหญ่เข้ามาปู้ยี่ปู้ยำผืนป่าดังกล่าวได้
  สมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อนและนักอนุรักษ์ทั้งประเทศและประชาชนจะให้มาตรการทุกมาตรการ รวมทั้งมาตรการทางกฎหมาย ในการยับยั้ง และเอาผิดผู้ที่ริเริ่มและกระทำการก่อสร้างเขื่อนในพื้นที่มรดกโลกดังกล่าว และขอบารมีเจ้าพ่อเขาใหญ่สาปแช่งให้ผู้ที่มีส่วนอนุมัติแผนงาน-โครงการดังกล่าว จงพินาศจากยศถาบรรดาศักดิ์ให้มลายสิ้นไปด้วย

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...