ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สื่อสาร - คมนาคม ย้อนกลับ
แอร์พอร์ตลิ้งก์ได้ฤกษ์ซ่อมขบวนรถ 9 ขบวน พ.ย.นี้
25 ต.ค. 2559

 นายสุเทพ พันธุ์เพ็ง รักษาการรองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ กลุ่มสายงานปฏิบัติการและซ่อมบำรุง บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด (รฟฟท.) หรือผู้ให้บริการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรลลิงก์ เปิดเผยว่า คาดว่าภายในต้นเดือน พ.ย.นี้จะสามารถลงนามสัญญา การซ่อมบำรุงใหญ่ (Overhaul) รถแอร์พอร์ตลิงก์ 9 ขบวน กับกลุ่มกิจการร่วมค้า ณิบ ทีเอ็มที ซึ่งเป็นผู้เสนอราคาต่ำสุดที่ 262 ล้านบาทจากราคากลาง 293 ล้านบาท โดยร่างสัญญาผ่านความเห็นชอบจากอัยการแล้ว ขณะนี้เหลือเพียงเอกสารแบงก์การันตีเท่านั้น ซึ่งกำหนดให้ส่งภายในวันที่ 28 ต.ค.นี้ หากทางเอกชนส่งเข้ามาจะพร้อมลงนามในสัญญาได้ทันทีในต้นเดือน พ.ย. 2559

ทั้งนี้ จากที่ได้มีการเปิดประมูลใหม่ครั้งล่าสุด ปรากฏว่ามีผู้ยื่นข้อเสนอ 2 ราย คือ กลุ่มกิจการร่วมค้า ณิบ ทีเอ็มที ซึ่งเป็นกลุ่มเดียวกับ บริษัท อีมาส จากมาเลเซีย ซึ่งใช้เทคโนโลยีของซีเมนส์ และเป็นผู้ได้รับคัดเลือกครั้งก่อนหน้า และอีกรายที่ยื่นข้อเสนอคือ บอมบาดิเอร์ ส่วนจีนที่ยื่นร่วมประมูลครั้งที่ผ่านมาไม่ได้เข้าร่วมยื่นข้อเสนอในครั้งนี้ด้วยแต่อย่างใด

และถึงแม้จะมีการยกเลิกประมูลซ่อมบำรุงใหญ่รถ 9 ขบวนไปก่อนหน้านี้ และเปิดประมูลใหม่ในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา แต่ไม่ได้ส่งผลให้การซ่อมบำรุงใหญ่ขบวนรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์ล่าช้า เนื่องจากตามข้อเสนอของกิจการร่วมค้า ณิบ ทีเอ็มที นั้นจะใช้เวลาในการสั่งซื้ออะไหล่ประมาณ 6 เดือน ขณะที่ตามทีโออาร์กำหนดเวลาให้ถึง 8 เดือน ซึ่งถือว่ารวดเร็วเนื่องจากทางอีมาสฯ ใช้รถไฟฟ้าของซีเมนส์อยู่แล้วอาจช่วยทำให้สามารถสั่งซื้ออะไหล่ได้รวดเร็ว คาดว่าจะเริ่มปรับปรุงได้ภายในเดือน เม.ย.-พ.ค. 2560 ซึ่งขบวนรถจะมีระยะวิ่งประมาณ 2.4 ล้าน กม. ซึ่งจะเข้าวงรอบการซ่อมใหญ่พอดี โดยจะใช้เวลาซ่อมประมาณ 9 เดือน เฉลี่ยเดือนละ 1 ขบวน จะแล้วเสร็จภายในต้นเดือน ม.ค. 2561 โดยมีการซ่อมใหญ่รวม 13 ระบบ เช่น แคร่ล้อ (Bogies), ตัวต่อพ่วง (Coupler), ระบบแอร์, ตัวขับเคลื่อน (Traction Converter Unit), ระบบเบรก, แผงรับกระแสไฟฟ้า, หม้อแปลงไฟฟ้า

สำหรับจำนวนผู้โดยสารรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมามีจำนวนเพิ่มขึ้น เนื่องจากมีประชาชนใช้บริการเพื่อเดินทางไปร่วมลงนามแสดงความอาลัยถวายแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช โดยเมื่อวันศุกร์ที่ 14 ต.ค. มีผู้โดยสารประมาณ 7.5 หมื่นคน จากปกติที่มีผู้โดยสารเฉลี่ย 6.5-7 หมื่นคน/วัน ซึ่งบริษัทฯ ได้ร่วมกับองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) จัดรถ Shuttle Bus ของ ขสมก.ให้บริการรับส่งฟรีเส้นทางแอร์พอร์ตเรลลิงก์ มักกะสัน-สนามหลวง เพื่อเป็นการเพิ่มจุดกระจายผู้โดยสารที่สถานีมักกะสันอีกแห่ง จากเดิมที่จะให้ผู้โดยสารใช้สถานีพญาไทเพื่อเชื่อมกับรถไฟฟ้าบีทีเอสเดินทางต่อไปยังสถานีอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิเท่านั้น 

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...