ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ผู้ว่าฯ แม่ฮ่องสอน ขอความร่วมมือประชาชน “งดเผา”
08 มี.ค. 2564

นายสิธิชัย จินดาหลวง ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการศูนย์อำนวยการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละออง จังหวัดแม่ฮ่องสอนประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 ครั้งที่ 4 ณ สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดแม่ฮ่องสอน เพื่อติดตามสถานการณ์ไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละอองในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน พร้อมทั้งประเมินผลการดำเนินงาน ตลอดจนรับฟังปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะจากศูนย์ปฏิบัติการฯ ระดับอำเภอ

ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน กล่าวว่า ด้วยห้วงเวลานี้เป็นช่วงของการบริหารจัดการเชื้อเพลิง แต่จากสถานการณ์ปัจจุบันที่เกิดจุดความร้อนเป็นจำนวนมาก และตรวจวัดค่า PM2.5 อยู่ในระดับมีผลต่อสุขภาพของประชาชนหลายวัน ทางจังหวัดจึงได้พิจารณาออกประกาศห้ามเผาเด็ดขาดในทุกกรณี มีผลตั้งแต่วันที่ 8 - 14 มีนาคม 2564 เพิ่มเติมจากกำหนดเดิมที่จังหวัดได้กำหนดออกมาก่อนหน้านี้ เพื่อให้สถานการณ์คุณภาพอากาศกลับเข้าภาวะปกติโดยเร็ว ซึ่งขณะนี้ได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งประชาสัมพันธ์ชี้แจงทำความเข้าใจกับประชาชนให้เข้าใจสถานการณ์ พร้อมขอความร่วมมือช่วยกันลดการเผาทุกกรณี

 ทั้งนี้ เมื่อจังหวัดได้มีการออกประกาศห้ามเผาไปแล้วนั้น หากมีการฝ่าฝืน ทางจังหวัดมีความจำเป็นต้องดำเนินการตามกฎหมาย ซึ่งในเรื่องนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอนได้กำชับให้ฝ่ายที่รักษากฎหมายดำเนินการอย่างเข้มข้น เพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่าง ส่วนกรณีหากเกิดไฟไหม้ขึ้นให้เจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วน เข้าระงับเพลิงการเผาไหม้ไม่ให้ลุกลามและสงบโดยเร็ว

ขณะเดียวกัน ให้ศูนย์ฯ จังหวัดกับศูนย์อำเภอประสานงานกันอย่างใกล้ชิด เพื่อประเมินสถานการณ์วันต่อวัน ต้องติดตามว่าเมื่อมีการงดเผา สถานการณ์ฝุ่นควันเป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้นหรือไม่ พร้อมถอดบทเรียนปัญหา อุปสรรค สาเหตุการเกิดจุดความร้อน เพื่อนำมาทบทวนแผนอีกครั้ง และปรับปรุงแผนให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...