ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
อาคม แนะ สังคมสูงวัยชวนออมเพื่ออนาคต
03 มี.ค. 2564

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวในการมอบนโยบายการบูรณาการงานร่วมกันระหว่างกองทุนการออมแห่งชาติ กับสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ว่า ในปีนี้ คาดว่าประเทศไทยจะก้าวสู่การเป็นสังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์ จะมีผู้สูงอายุมากกว่า 20% ของประชากรทั้งหมด และคาดว่าในปี 2574 คาดว่าไทยจะก้าวสู่การเป็นสังคมผู้สูงอายุระดับสุดยอด หรือ มีผู้สูงอายุสัดส่วนถึง 28% ของประชากรทั้งประเทศ

อย่างไรก็ดี เพื่อรองรับสังคมสูงวัย กระทรวงการคลังอยู่ระหว่างการพิจารณาแก้ไขกฎเกณฑ์ในการขยายอายุ และวงเงินในการออม สำหรับผู้ออมใน กอช. ได้มากขึ้น ซึ่งขณะนี้ทาง กอช. ได้จัดทำแผนยุทธศาสตร์กองทุนการออมแห่งชาติ โดยจะมีการทบทวนเงื่อนไขทุก 5 ปี ซึ่งทาง กอช. ก็มีการเสนอขยายอายุผู้ออม จากปัจจุบัน 60 ปี เป็นอายุ 65 ปี โดย กอช. เสนอมาแล้ว อยู่ระหว่างขั้นตอนรอบอร์ด กอช. พิจารณา

โดยแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี (61-80) ซึ่งยุทธศาสตร์ที่ 4 คือด้านการสร้างโอกาสและความเสมอภาคทางสังคมนั้น ได้เน้นเรื่องการรองรับสังคมสูงวัยอย่างมีคุณภาพ โดยเตรียมความพร้อมในทุกมิติ ทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม สุขภาพ และสภาพแวดล้อม โดยเฉพาะการส่งเสริมการออมและการลงทุนระยะยาวของประชาชนตั้งแต่ก่อนเกษียณ เพื่อสร้างหลักประกันและความมั่นคงในการดำรงชีวิตหลังเกษียณในระดับพื้นฐาน

ทั้งนี้ ปัจจุบันภาครัฐมีนโยบายเตรียมความพร้อมเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ เพื่อให้ประชาชนเข้าสู่วัยเกษียณอย่างมีคุณภาพ มีรายได้และชีวิตความเป็นอยู่ที่ดี ด้วยระบบการออมเงินเพื่อการเกษียณของไทยมี 2 รูปแบบ ทั้งการออมภาคบังคับ และภาคสมัครใจ

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...