ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
แปลกฝูงหอยเม่นสีแดงเกลื่อนชายหาดป่าตอง
03 มี.ค. 2564

เฟซบุ๊กแฟนเพจ "Patong-Baywatch-พิทักษ์หาดป่าตองหาดป่าตอง" ได้โพสต์ภาพเม่นทะเลสีแดง ถูกคลื่นซัดขึ้นมาเกยชายหาดป่าตอง จำนวนหลายร้อยตัว ทำให้มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์กันในสื่อสังคมออนไลน์อย่างแพร่หลาย เนื่องจากเป็นเหตุการณ์ผิดธรรมชาติของสัตว์ทะเลชนิดนี้ มีประชาชนและนักท่องเที่ยวไปมุงดูจำนวนมาก ด้วยความสงสัยและสร้างความแตกตื่นให้กับประชาชนที่พบเห็นเป็นอย่างมาก

 ตรวจสอบพบว่า ที่บริเวณดังกล่าวเพราะเป็นเม่นทะเลแค่ 2 ตัว เนื่องจากทางเทศบาลเมืองป่าตองได้นำเจ้าหน้าที่เข้ามาเก็บซากเม่นไปไว้ยังเทศบาลเมืองป่าตองหมดแล้ว โดยมีนักท่องเที่ยวกำลังนำเม่นที่อยู่บนชายหาดนำไปกลับในทะเล ส่วนอีกด้านหนึ่งมีเจ้าหน้าที่จากศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามันตอนบนลงพื้นที่ พร้อมอุปกรณ์เก็บน้ำทะเลกลับไปยังที่ศูนย์เพื่อตรวจสอบคุณค่าของน้ำเพื่อหาสาเหตุการเกยตื้นของเม่นทะเลจำนวนหลายร้อยตัว

ขณะที่นายสมชาย เตียงน้อย เจ้าหน้าที่บีชการ์ดจุดที่เม่นขึ้นหาด กล่าวว่า ทางศูนย์ได้มีการโทรศัพท์มาให้ช่วยเก็บเม่นที่ชายหาดเพื่อป้องกันอันตรายกับนักท่องเที่ยว หลังจากนั้นมีหน่วยงานของเทศบาลเมืองป่าตองได้ลงมาช่วยกันเก็บใส่ถุงดำนำไปทิ้งที่เทศบาลเมืองป่าตอง สำหรับตนแล้วตั้งแต่เกิดมาไม่เคยเห็นปรากฏการณ์เช่นนี้ ส่วนตัวคิดว่าเม่นชนิดนี้น่าจะเป็นอันตราย ถ้าไปถูกหนามของมัน แต่คิดว่าในน้ำยังคงมีเม่นหลงเหลืออยู่เป็นจำนวนมาก และจากการสอบถามจากชาวบ้านที่มีอายุและมีประสบการณ์เกี่ยวกับทะเล เม่นชนิดนี้เป็นเม่นที่อาศัยอยู่ในน้ำลึกไม่ค่อยพบเห็นใกล้ชายหาด นับว่าเป็นเรื่องน่าคิดว่ามาได้อย่างไร น้ำหรือพื้นทะเลลึกเกิดอะไรขึ้น เช่น แผ่นดินแยก จนทำให้มันขึ้นมาอยู่บนแนวชายฝั่ง.

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...