ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
เช้านี้ค่าฝุ่น PM 2.5 ใน กทม.และปริมณฑลทุกพื้นที่ปรับตัวลดลง ขณะที่ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือค่าฝุ่น PM 2.5 และ PM 10 ยังสูงขึ้นในหลายพื้นที่
01 มี.ค. 2564

นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) ในฐานะประธานศูนย์แก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ (ศกพ.) กล่าวว่า ช่วงเช้าวันนี้ (1 มี.ค.64) ค่าฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM 2.5) ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑลทุกพื้นที่ปรับตัวลดลง แต่เกินมาตรฐานในระดับสีส้มเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ 2 พื้นที่ บริเวณต.บางเสาธง อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ และริมถนนดินแดง เขตดินแดง เนื่องจากเริ่มมีลมพัดแรงส่งผลให้ฝุ่นละอองลดการสะสมตัวลง โดย ศูนย์แก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ (ศกพ.) กรมควบคุมมลพิษ (คพ.) ได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด จึงขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจจับและควบคุมรถยนต์ที่ปล่อยควันดำบนท้องถนน ควบคู่กับการบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจังจะช่วยลดฝุ่น PM 2.5 ลงได้ค่อนข้างมาก ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นเพียงบางส่วนของมาตรการรัฐบาลที่ได้ดำเนินการไปแล้วอย่างเข้มงวด

 ขณะที่ทั่วประเทศค่าฝุ่น PM 2.5 และ PM 10 หลายพื้นที่ปรับตัวสูงขึ้นเกินในระดับระดับสีแดงมีผลกระทบต่อสุขภาพ 8 พื้นที่ เช่น ต.พระบาท อ.เมือง จ.ลำปาง , ต.บ้านดง อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง , ต.แม่เมาะ อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง , ต.แม่ปะ อ.แม่สอด จ.ตาก ที่ค่าเกิน 100 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ส่วนค่าฝุ่น PM 10 เกินระดับสีแดงสูงกว่า 200 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร 10 พื้นที่ ส่วนระดับสีส้มเกิน 31 พื้นที่ จากสภาพอุตุนิยมวิทยาและการเผาในที่โลง โดย กรมควบคุมมลพิษ (คพ.) ได้ขอความร่วมมือประชาชนในพื้นที่งดการเผาในที่โล่ง เพื่อป้องกันการเพิ่มสูงขึ้นของฝุ่นละอองและส่งผลกระทบต่อสุขภาพ

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...