ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
ที่ปรึกษาปธ.สภาฯคาดอาจมีขยายวันซักฟอกเพิ่มลั่นไม่กังวลม็อบบุกสภา
19 ก.พ. 2564

นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรอบเวลาที่ใช้ในการอภิปรายว่า ตั้งแต่วันที่ 16 ก.พ. จนถึงเวลา 01.12 น. ของวันที่ 19 ก.พ. ทางประธานสภาทั้ง 3 ท่านรวมกันแล้วใช้เวลา 4 ชั่วโมง 31 นาที ส่วนนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้อภิปรายไปแล้ว 17 ท่าน ใช้เวลา 12 ชั่วโมง 1 นาที ขณะที่พรรคร่วมฝ่ายค้าน มีการอภิปรายไปแล้ว 31 ท่าน ใช้เวลา 28 ชั่วโมง 14 นาที ส่วนพรรคร่วมรัฐบาลเราไม่นับเป็นจำนวนผู้อภิปราย เพราะเวลาที่ใช้ส่วนใหญ่เป็นการประท้วง โดยใช้เวลาทั้งสิ้น 1 ชั่วโมง 18 นาที ดังนั้นถ้ารวมเวลาของทุกท่านที่ใช้ไป 41 ชั่วโมง 53 นาที

นพ.สุกิจ กล่าวว่า ทั้งนี้หากดูเงื่อนเวลาของฝ่ายค้านที่ใช้ไปแล้ว จะเหลือเวลาอภิปราย 13 ชั่วโมง 45 นาที 42 วินาที ฉะนั้นถ้าวันนี้จะให้มีการอภิปรายให้จบ ถ้านับตั้งแต่เวลา 09.00 น.จนถึงเที่ยงคืนจะมีเวลาแค่ 15 ชั่วโมงเท่านั้นถ้าหากฝ่ายค้านใช้เวลาเต็มที่เหลือ ดังนั้นฝ่ายรัฐบาลหรือครม.จะมีเวลาตอบแค่ 1ชั่วโมง 15 นาทีเท่านั้น ซึ่งแทบจะเป็นไปไม่ได้ แต่ถ้ายังจะยืนยันกรอบเวลาเดิม ใช้วิธีอภิปรายแบบเดิม เชื่อว่าวันนี้การอภิปรายจะไม่เสร็จสิ้น ทั้งนี้การจะลงมติโหวตในวันที่ 20 ก.พ. แต่ตามข้อกำหนดจะลงมติโหวตวันเดียวกันกับการอภิปรายไม่ได้

เมื่อถามว่ากรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เดินตัดกล้องนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฏร เมื่อวันที่ 18 ก.พ. นพ.สุกิจ กล่าวว่า เขาคงไม่มีเจตนาอะไร

เมื่อถามถึงกรณีความเคลื่อนไหวของทางสภาหลังจากกลุ่มม็อบเฟสต์และกลุ่มนักเรียนเลวประกาศนัดหมายทางโซเชียลชุมนุมที่รัฐภา เวลา 17.00 น. เพื่อติดตามการอภิปราย การชี้แจงของ นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรี นพ.สุกิจ กล่าวว่า คนมาสภาเยอะ คงไม่มีมาตรการอะไรเป็นพิเศษ จากที่ผ่านมาถ้าม็อบมาจำนวนนี้ และเจตนาที่เขามาก็คงไม่มีอะไรน่ากังวล
 
เมื่อถามย้ำถึงความพร้อมของสภา นพ.สุกิจ กล่าวว่า ก็เหมือนกับทุกครั้ง และในวันนี้ทางตำรวจสน.บางโพ ดูแลเรื่องนี้อยู่

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...