ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
กอนช.เร่งให้พื้นที่ต่างๆทำแผนบริหารจัดการน้ำ เพื่อวางแผนป้องกันความเสี่ยงการขาดแคลนน้ำรับมือภัยแล้งนี้
14 ก.พ. 2564

กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) ได้รายงานสถานการณ์น้ำภาพรวมของประเทศวันนี้ (14 ก.พ.64) ว่า มรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้มีกำลังอ่อน ทำให้ภาคใต้มีฝนเล็กน้อย 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา มีฝนตกเล็กน้อยบริเวณ จ.แพร่ 5 มิลลิเมตร , จ.ภูเก็ต 4 มิลลิเมตร และ จ.ตาก 3 มิลลิเมตร โดยแม่น้ำสายหลักน้ำน้อยถึงน้ำมากและมีแนวโน้มลดลง ภาพรวมปริมาณน้ำใช้การแหล่งน้ำทุกขนาด 21,765 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือร้อยละ  37 และแหล่งน้ำขนาดใหญ่ 16,332 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือร้อยละ 34 จุดเฝ้าระวังน้ำน้อยยังคงอยู่ในพื้นที่ 12 แห่ง ทั้งนี้ กอนช.ได้ติดตามการบริหารจัดการน้ำเพื่อวางแผนป้องกันความเสี่ยงการขาดแคลนน้ำในพื้นที่ คือ จังหวัดแม่ฮ่องสอน ให้อำเภอแม่ลาน้อยและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ในพื้นที่ อ.แม่ลาน้อย กำนัน และผู้ใหญ่บ้าน กำหนดมาตรการเตรียมความพร้อมรับมือปัญหาภัยแล้ง และขอรับสนับสนุนงบกลางโครงการป้องกันยับยั้งและแก้ปัญหาภัยแล้ง รวมทั้ง ได้จัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบภัยแล้ง ของ อปท. เพื่อบูรณาการทำงานของทุกภาคส่วนในพื้นที่ให้สามารถช่วยเหลือประชาชนได้อย่างทันท่วงที

 ส่วนจังหวัดสุราษฎร์ธานี ให้อำเภอชัยบุรีและ อบต. ไทรทอง สำรวจแหล่งน้ำ ปรับปรุงซ่อมแซมแหล่งน้ำเพื่อเพิ่มปริมาณน้ำเก็บกักไว้ใช้ได้มากขึ้นช่วงหน้าแล้ง และก่อสร้างฝายชะลอน้ำในลำน้ำบริเวณน้ำตกทุ่งฟ้า ต.ไทรทอง อ.ชัยบุรี จ.สุราษฎร์ธานี รวมทั้ง รณรงค์ให้ทุกภาคส่วนร่วมดำเนินการเพิ่มเติมในหลายพื้นที่ ทั้งนี้ กอนช. ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องสำรวจแหล่งน้ำ ปริมาณน้ำต้นทุน และวางแผนการบริหารจัดการน้ำให้เพียงพอสำหรับใช้ตลอดหน้าแล้งนี้ เพื่อช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนให้ประชาชน

  กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) ยังได้เฝ้าระวังคุณภาพน้ำเพื่ออุปโภค-บริโภค บริเวณแม่น้ำเจ้าพระยา ณ สถานีสูบน้ำสำแล จ.ปทุมธานี มีค่าความเค็มอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน ส่วนน้ำเพื่อการเกษตรแม่น้ำท่าจีน แม่น้ำบางปะกง และแม่น้ำแม่กลอง ค่าความเค็มเกินเกณฑ์มาตรฐานบริเวณปากแม่น้ำ

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...