ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ธรรมาภิบาล ย้อนกลับ
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ชี้แจงเพิ่มเงินรายวันนักโทษเป็น 600 บาทตามมาตรการช่วงโควิดหากสถานการณ์ปกติปรับเป็น 300 ตามเดิม
13 ก.พ. 2564

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงกรณีโซเชียลมีเดีย มีการนำบิลการซื้อของนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน ในเรือนจำได้วันละ 600 บาท มาเผยแพร่จนเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ว่า หลายคนยังเกิดความเข้าใจผิดคิดว่าผู้ต้องขังในเรือนจำสามารถซื้อของได้วันละ 300 บาท ซึ่งทางกรมราชทัณฑ์ได้มีการผ่อนปรนตามมาตรการจากสถานการณ์ ไวรัสโควิด-19 ที่ปัจจุบันมีการระบาดระลอกใหม่ตั้งแต่ช่วงเดือน ธ.ค.2563 ซึ่งเรามีมาตรการป้องกันทุกเรือนจำอย่างเข้มข้น เวลานี้การเยี่ยมญาติเราได้งด แต่ให้เยี่ยมผ่านการใช้แอปพลิเคชันไลน์แทน ซึ่งเราได้เพิ่มรอบให้มากขึ้นด้วย รวมถึงการฝากเงินผ่านระบบออนไลน์และเพิ่มการใช้เงินจาก 300 บาทเป็น 600 บาทต่อวัน ซึ่งมาตรการนี้เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2564 และเมื่อสถานการณ์ปกติเราจะปรับมาเป็น 300 บาทดังเดิมและจะมีการเปิดให้เยี่ยมญาติ ทั้งนี้มาตรการดังกล่าวเพื่อลดความเครียดของผู้ต้องขัง

ส่วนกรณีที่ นายพริษฐ์ มีการใช้จ่ายเกิน 600 บาท เพราะว่า การเข้าสู่เรือนจำครั้งแรกจะมีการผ่อนปรนเล็กน้อยอาจจะซื้อได้มากหน่อย แต่ไม่ได้มากจนเกินไป เพราะเราไม่รู้ว่าระหว่างอยู่ที่ศาลได้กินข้าวแล้วหรือยัง ยืนยันว่า สิทธิดังกล่าวเป็นสิทธิที่ผู้ต้องขังทุกคนได้รับไม่มีการให้อภิสิทธิ์กับใครเป็นพิเศษ

ส่วนกรณีที่เฟซบุ๊กของนายพริษญ์ มีการโพสข้อความและรูปภาพข้อความที่เขียนด้วยลายมือ ตนได้ให้เจ้าหน้าราชทัณฑ์ไปตรวจสอบและสอบถามกับนายพริษฐ์แล้ว เจ้าตัวยอมรับว่า เป็นการเขียนไว้ที่ศาลและไม่ได้โพสเอง โดยฝากไว้กับทนายและคนที่ไว้ใจช่วยถ่ายทอดให้ ยืนยันว่า ในเรือนจำไม่มีผู้ต้องขังนำโทรศัพท์เข้าไปได้ และไม่มีการอนุญาตให้ผู้ต้องขังคนใดใช้โทรศัพท์ เรามีการตรวจสอบอย่างเข้มข้น ไม่มีผู้ต้องขังวีไอพีหรือได้สิทธิเหนือกว่าคนอื่น ทุกคนอยู่ในมาตรฐานเดียวกัน และเราปฏิบัติต่อผู้ต้องขังทุกคนในมาตรฐานเดียวกัน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...