ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
เช้านี้ค่าฝุ่น PM 2.5 ใน กทม.และปริมณฑลหลายพื้นที่ปรับตัวสูงขึ้น สูงสุดระดับสีส้มบริเวณริมถนนสุขาภิบาล 5 เขตสายไหม
13 ก.พ. 2564

นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) ในฐานะประธานศูนย์แก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ (ศกพ.) กล่าวว่า ช่วงเช้าวันนี้ (13 ก.พ.64) ค่าฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM 2.5) ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑลหลายพื้นที่ปรับตัวสูงขึ้น เกินมาตรฐานในระดับสีส้มเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ 9 พื้นที่ เช่น ริมถนนสุขาภิบาล 5 เขตสายไหม , เขตคลองสามวา , ริมถนนเลียบวารี เขตหนองจอก , ริมถนนลาดกระบัง เขตลาดกระบัง เนื่องจากสภาพการจราจรหนาแน่นและสภาพอากาศส่วนใหญ่ลมสงบส่งผลให้ฝุ่นละอองสะสมตัวเพิ่มขึ้น โดย ศูนย์แก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ (ศกพ.) กรมควบคุมมลพิษ (คพ.) ได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด จึงขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจจับและควบคุมรถยนต์ที่ปล่อยควันดำบนท้องถนน ควบคู่กับการบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจังจะช่วยลดฝุ่น PM 2.5 ลงได้ค่อนข้างมาก ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นเพียงบางส่วนของมาตรการรัฐบาลที่ได้ดำเนินการไปแล้วอย่างเข้มงวด

ขณะที่ทั่วประเทศค่าฝุ่น PM 2.5 และ PM 10 ปรับตัวขึ้นเล็กน้อยหลายพื้นที่ส่วนใหญ่คุณภาพอากาศดี โดยเฉพาะในภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ยกเว้นมีเกินระดับสีส้ม 13 พื้นที่ บริเวณ ต.ช่างเคิ่ง อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่ , ต.แม่ปะ อ.แม่สอด จ.ตาก , ต.ธานี อ.เมือง จ.สุโขทัย , ต.หน้าเมือง อ.เมือง จ.ราชบุรี และค่าฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 10 ไมครอน (PM 10) เกินระดับสีส้ม 1 พื้นที่ บริเวณ ต.หน้าพระลานน อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.สระบุรี โดย กรมควบคุมมลพิษ (คพ.) ยังขอความร่วมมือประชาชนในพื้นที่งดการเผาในที่โล่ง เพื่อป้องกันการเพิ่มสูงขึ้นของฝุ่นละอองและส่งผลกระทบต่อสุขภาพ

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...