ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
อนุทิน นำร่องมอบกล้ากัญชาให้ปลูกบ้านละ 6 ต้น ลั่นชาวบ้านได้สิทธิ์ปลูกแล้ว
11 ก.พ. 2564

รองนายกฯ มอบต้นกล้ากัญชาให้ประชาชนนำร่องปลูก 6 ต้น เพื่อการแพทย์ เผยรัฐเปิดช่องให้ชาวบ้านได้สิทธิ์ปลูกแล้ว เบื้องต้นใน 46 จังหวัด 2.5 พันครัวเรือน

11 ก.พ. 64 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เดินทางไปยังบ้านโศกนาค ต.หินเหล็กไฟ อ.คูเมือง จ.บุรีรัมย์ เพื่อมอบต้นกล้ากัญชา ภายใต้ชื่องาน “ปลูกกัญชา 6 ต้น โนนมาลัยโมเดล” ที่ให้ชาวบ้าน 7 ครัวเรือน ของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนสมุนไพรไทยโนนมาลัย ไปทดลองปลูกเพื่อนำร่องนโยบายการให้ประชาชนปลูกกัญชาได้ครัวเรือนละ 6 ต้น ซึ่งมีจุดประสงค์เพื่อใช้ทางการแพทย์ โดยต้นกล้ากัญชานี้ได้รับพันธุ์มาจากโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร จ.ปราจีนบุรี

นายอนุทิน กล่าวว่า ตนดีใจที่ได้เห็นความร่วมมือของทุกภาคส่วนมาช่วยกันผลักดันนโยบายนี้ เพื่อให้เรื่องของการปลูกกัญชาในระดับครัวเรือนมีความเป็นรูปธรรม ซึ่งก็หวังว่าสิ่งที่มุ่งมั่นตั้งใจไว้จะสำเร็จในเร็ววันนี้ ปัจจุบันนี้การปลูกกัญชาประชาชนมีสิทธิ์ ผ่านการรวมตัวเป็นวิสาหกิจชุมชนและร่วมมือกับหน่วยงานรัฐ อาทิ รพ.สต. เพื่อปลูกกัญชาโดยมีจุดประสงค์เพื่อใช้ในทางการแพทย์

ทั้งนี้ ได้เดินหน้าไปแล้ว 46 จังหวัด คิดเป็นประชาชนประมาณ 2,500 ครัวเรือน โดยมี รพ.สต.เข้าร่วม 251 แห่ง ปลูกกัญชาไปแล้ว 15,000 ต้น จากนี้กัญชาจะมีสถานะเป็นพืชที่ให้ประโยชน์ทางการแพทย์และเศรษฐกิจ

นายอนุทิน กล่าวอีกว่า การผลักดันนโยบายกัญชานั้น ไม่เหนื่อยกายแต่เหนื่อยใจ ยังมีคนอีกเป็นจำนวนมากที่ไม่เข้าใจว่ากัญชาสามารถนำมาทำเป็นประโยชน์ได้และพยายามหาทางขัดขวางโดยไม่สนใจเลยว่า กัญชาจะมีคุณ มีโทษก็ขึ้นกับวิธีการใช้ ซึ่งทางภาครัฐ กำลังพยายามหาทางนำกัญชามาใช้ประโยชน์ให้มากที่สุด ขออย่าไปมองว่ากัญชามีแต่โทษ เพราะจะทำให้เสียโอกาสกันทั้งหมด ก็หวังว่าความพยายามของภาครัฐในการนำกัญชามาใช้ประโยชน์จะทำให้สังคมเข้าใจข้อเท็จจริงมากยิ่งขึ้น

"นโยบาย 6 ต้นไม่ได้ล้มเหลว ท่านสามารถปลูกในพื้นที่ของท่านได้ อาจจะมากกว่า 6 ต้นด้วย แต่ขอให้ทำตามกฎหมาย และขณะนี้ก็มีการปลูกอย่างถูกต้องในทั่วประเทศ สามารถใช้เป็นต้นแบบการเริ่มต้นปลูกได้เลย" นายอนุทิน กล่าว

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...