ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
สทนช.สรุปสถานการณ์น้ำภาพรวมของประเทศ วันที่ 7 ก.พ. 64
07 ก.พ. 2564

+ มรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้ มีกำลังปานกลาง มีฝนตกเล็กน้อยถึงปานกลาง บริเวณ จ.พัทลุง (12 มม.)

+ แม่น้ำสายหลัก น้ำน้อยถึงปกติ มีแนวโน้มลดลง

+ ปริมาณน้ำใช้การ แหล่งน้ำทุกขนาด 22,509 ล้าน ลบ.ม. (39%) แหล่งน้ำขนาดใหญ่ 16,916 ล้าน ลบ.ม. (35%) เฝ้าระวังน้ำน้อย จำนวน 12 แห่ง

+ คุณภาพน้ำ ณ จุดเฝ้าระวังน้ำเพื่ออุปโภค-บริโภค บริเวณแม่น้ำเจ้าพระยา ณ สถานีสูบน้ำสำแล จ.ปทุมธานี ค่าความเค็ม เกินเกณฑ์มาตรฐาน ส่วนน้ำเพื่อการเกษตร แม่น้ำท่าจีน และแม่ย้ำบางปะกง  สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน บริเวณปากแม่น้ำ

+ กอนช. ติดตามผลการจัดสรรน้ำฤดูแล้งปี 2563/64 เน้นย้ำหน่วยงานจัดสรรน้ำตามแผน

   กอนช.ติดตามผลการดำเนินการตามมาตรการรองรับสถานการณ์ขาดแคลนน้ำภาคใต้ ตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 3 พ.ย. 63 โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ดำเนินการ ดังนี้

     -คณะอนุกรรมการทรัพยากรน้ำจังหวัดนครศรีธรรมราช ประชุมครั้งที่่ 1/2564 เมื่อวันที่ 5 ก.พ. 64 โดยมี สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติภาค 4 เป็นฝ่ายเลขานุการร่วม ซึ่งที่ประชุมได้พิจารณากำหนดแนวทางการแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำประปาในช่วงฤดูแล้ง ปี 2563/64 บริเวณ อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช ซึ่งมีระบบประปาของการประปาส่วนภูมิภาค และเทศบาลนครศรีธรรมราช มีความเสี่ยงขาดแคลนน้ำค่อนข้างสูง ที่ประชุมจึงได้มอบหมายให้ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งดำเนินการเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว

     -กรมชลประทาน ปรับแผนการบริหารจัดการน้ำช่วงฤดูแล้ง ในพื้นที่ จ.นราธิวาส โดยได้ดำเนินการ ดังนี้

       *ใช้อาคารชลประทานเก็บกักน้ำไว้ในคลองต่าง ๆ

       *ก่อสร้างทำนบชั่วคราว เพื่อรักษาความชุ่มชื้นของดินและป้องกันการเกิดปัญหาไฟไหม้ป่าพรุโต๊ะแดง และพื้นที่โครงการพรุบาเจาะ-ไม้แก่นอันเนื่องมาจากพระราชดำริ

       *เตรียมพร้อมด้านเครื่องจักรเครื่องมือประจำไว้ในพื้นที่ เพื่อให้สามารถเข้าให้ความช่วยเหลือประชาชนได้อย่างทันท่วงที

       *วางแผนบริหารจัดการน้ำให้สอดคล้องกับสถานการณ์

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...