ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สื่อสาร - คมนาคม ย้อนกลับ
ถาวร ชูสนามบินหัวหินจุดเชื่อมเที่ยวฝั่งอ่าวไทย-ใต้ตอนล่าง
06 ก.พ. 2564

นายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคมและคณะลงพื้นที่ตรวจติดตามความคืบหน้าการพัฒนาท่าอากาศยานหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งมีแผนพัฒนาท่าอากาศยานให้เป็นศูนย์กลางการบินของเขตพัฒนาการท่องเที่ยวฝั่งทะเลตะวันตก ของอ่าวไทย ได้รับงบประมาณกว่า 420 ล้านบาท เพื่อพัฒนาทั้งด้านโครงสร้างพื้นฐาน การให้บริการ การเพิ่มประสิทธิภาพด้านการรักษาความปลอดภัย และสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ

              โดยในปีที่ผ่านมา ได้มีโครงการเพิ่มประสิทธิภาพระบบรักษาความปลอดภัย ติดตั้งเครื่องตรวจอาวุธและวัตถุระเบิดแบบ EDS และแบบเดินผ่าน (WalK Through) ติดตั้งระบบไฟฟ้าส่องสว่างแนวรั้วพื้นที่ เขตการบิน งบประมาณกว่า 134 ล้านบาท และในปี 2564 มีโครงการก่อสร้างขยายความกว้างทางวิ่งและเสริมผิวทางวิ่งเพื่อรองรับอากาศยานขนาด B737 จากเดิม 2 ลำ เป็น 5 ลำในเวลาเดียวกัน งบประมาณ 250 ล้านบาท และงานก่อสร้างรั้วปิดเขตและปรับปรุงรั้วรอบบริเวณ งบประมาณ25 ล้านบาท เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและมาตรฐานความปลอดภัยให้เป็นไปตามข้อกำหนดในแผนรักษาความปลอดภัยในการบินพลเรือนแห่งชาติ (NCASP)

              ทั้งนี้ท่าอากาศยานหัวหินมีที่ตั้งที่มีศักยภาพเพียงพอในการส่งเสริมเป็นศูนย์กลางการบินของเขตพัฒนาการท่องเที่ยวฝั่งทะเลตะวันตกของอ่าวไทย ถือเป็นจุดเชื่อมสำคัญที่จะรองรับการท่องเที่ยวในพื้นที่จังหวัดเพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร และระนอง และขยายไปสู่จังหวัดอื่นๆในพื้นที่ภาคใต้ตอนล่าง จูงใจให้นักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวในพื้นที่ได้อย่างสะดวก รวดเร็วปัจจุบันท่าอากาศยานหัวหิน มีอาคารผู้โดยสารขนาด 7,200 ตารางเมตรและพื้นที่ลานจอดเครื่องบินขนาด 31,000 ตารางเมตร สามารถรองรับผู้โดยสารได้ 240 คนต่อชั่วโมง รองรับเที่ยวบินประจำและแบบเช่าเหมาลำ และในอนาคตมีแผนจะก่อสร้างอาคารผู้โดยสารหลังใหม่เพื่อรองรับผู้โดยสารให้ได้ 3.4 ล้านคนต่อปี

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...