ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
กรมอุตุฯ เตือน วันที่ 8ต.ค.ฝนถล่มกรุงรุนแรงหนัก
06 ต.ค. 2559

          เสาร์ 8 ต.ค.นี้ คนกรุงอย่าออกจากบ้าน กรมอุตุนิยมฯ เตือนฝนถล่มรุนแรง จากนั้นจะตกอีกปลายเดือน นายวันชัย ศักดิ์อุดมไชย อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา เปิดเผยว่า สภาพอากาศช่วงนี้ กทม.จะยังได้รับผลกระทบจากลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ มีฝนฟ้าคะนองช่วงบ่ายถึงค่ำต่อเนื่อง โดยจะตกรุนแรงในวันที่ 8 ต.ค. แต่ยังคงมีฝนตกต่อเนื่องอีกครั้งประมาณวันที่ 20-21 ต.ค. แล้วจะเริ่มลดลง

          มีฝนฟ้าคะนองช่วงบ่ายถึงค่ำต่อเนื่อง โดยจะตกรุนแรงในวันที่ 8 ต.ค. แต่ยังคงมีฝนตกต่อเนื่องอีกครั้งประมาณวันที่ 20-21 ต.ค. จากนั้นร่องมรสุมจะเลื่อนลงไปยังพื้นที่ภาคใต้ ซึ่งจะเป็นการเริ่มต้นฤดูฝนของภาคใต้ ขณะเดียวกันจะเริ่มเข้าสู่ฤดูหนาวของภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคกลาง 

         วันเดียวกัน มีการประชุมสภา กทม. นายนิรันดร์ ประดิษฐกุล สมาชิกสภา กทม. ได้เสนอญัตติขอให้ กทม.เตรียมแผนการป้องกันน้ำท่วมจากน้ำฝน มวลน้ำเหนือ และน้ำทะเลหนุน เนื่องจากในปัจจุบันมีฝนตกหนักทั่วพื้นที่ กทม. ติดต่อกันเป็นระยะเวลานาน ทำให้เกิดภาวะน้ำท่วมขังในหลายพื้นที่

         นายอมร กิจเชวงกุล รองผู้ว่าฯ กทม. ชี้แจงว่า ที่น่าห่วงคือในส่วนของบริเวณที่เป็นจุดฟันหลอของชายฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา 2 แห่ง 1.บริเวณทรงวาดอยู่ระหว่างเตรียมก่อสร้างเขื่อนแนวป้องกันน้ำริมฝั่งเจ้าพระยา และ 2.บริเวณเกียกกายริมแม่น้ำ เจ้าพระยา ซึ่งอยู่ระหว่างการก่อสร้างรัฐสภาแห่ง ใหม่ และมีช่องว่างทางเข้าของน้ำ กทม. จึงได้ทำการสร้างคันกั้นน้ำ สำรองป้องกันน้ำทั้งสองจุดนี้แล้ว

         นายปราโมทย์ ไม้กลัด อดีตอธิบดีกรมชลประทาน ระบุว่า ได้ติดตามสถานการณ์น้ำทั่วประเทศทุกวัน โดยเฉพาะน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาไหลเรื่อยลงมาจนถึง กทม. จะไม่มีระดับล้นตลิ่งให้เป็นอันตราย ดังนั้นขออย่าวิตก แม้ขณะนี้ภาคกลางมีร่องมรสุมก็เพิ่มฝนจำนวนหนึ่ง แต่ก็ ไม่เพิ่มน้ำในแม่น้ำมากมาย ส่วนน้ำ 4 เขื่อนหลักยังต้องการอีก เพราะอีกไม่นานร่องมรสุมก็พ้น กทม. และลงใต้แล้ว

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...