ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
(คลิป) “วราวุธ” ไลฟ์สด กระตุ้นสังคมจัดการขยะพลาสติก รุก กลุ่มธุรกิจร้านกาแฟ ร่วมขับเคลื่อน “ร้านกาแฟสีเขียว”
28 ม.ค. 2564

 นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (รมว.ทส.) ไลฟ์สด กิจกรรม “Green Coffee Shop By Top Varawut” ผ่านเฟซบุ๊กแฟนเพจกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม เดินหน้าเร่งสปีด กระตุ้นสังคม ลดละเลิกพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียว ชวนกลุ่มธุรกิจร้านกาแฟและคอกาแฟทั่วประเทศ  ร่วมปรับเปลี่ยน “วิถีชีวิตใหม่ ใส่ใจสิ่งแวดล้อม” ขับเคลื่อนร้านกาแฟที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (Green Coffee Shop)

       นายวราวุธ ศิลปอาชา ได้กล่าวถึงกลุ่มธุรกิจร้านกาแฟที่เป็นอีกหนึ่งภาคีเครือข่ายสำคัญที่จะมีส่วนช่วยลดการใช้พลาสติก ลดการปลดปล่อยคาร์บอน ด้วยพบว่า กลุ่มธุรกิจร้านกาแฟและตลาดกาแฟในประเทศไทยมีการเติบโตทางเศรษฐกิจ และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นจากพฤติกรรมการบริโภค และเข้าถึงประชาชนในทุกระดับ โดยในแต่ละปี ประเทศไทยมีปริมาณขยะมูลฝอยประเภทแก้วพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียว ถึง 9,750 ล้านใบ และหลอดพลาสติกอีก 5 พันล้านหลอด ประกอบกับ แก้วพลาสติกและหลอดพลาสติก เป็นพลาสติกเป้าหมาย 2 ใน 4 ชนิดที่จะเลิกใช้ภายในปีหน้า จึงเป็นโอกาสดีที่จะร่วมมือกันส่งเสริมการผลิต การบริการ และการบริโภคที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ปรับเปลี่ยนรูปแบบการให้บริการและการบริโภควิถีใหม่ ที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อม คำนึงถึงการใช้ประโยชน์จากทรัพยากรอย่างคุ้มค่าและเกิดประโยชน์สูงสุด

       "การแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อมต้องใช้เวลา และต้องเริ่มตั้งแต่ต้นทาง ซึ่งหากจะให้เห็นผลมากที่สุด ประชาชนต้องมีส่วนร่วมในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิต โดยวินัย เริ่มต้นได้ง่ายๆที่บ้านของเรา อาทิ การใช้วัสดุที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม การคัดแยกขยะ พร้อมทำความสะอาดขยะเบื้องต้น เพื่อให้ขยะเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิลได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น" รมว.ทส.กล่าว

       ในโอกาสนี้ ขอเชิญชวนผู้ประกอบการร้านกาแฟและคอกาแฟทั่วประเทศมาร่วมเป็นพลังสำคัญในการขับเคลื่อนร้านกาแฟที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (Green Coffee Shop) ใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า ให้เกิดประโยชน์สูงสุด จัดการขยะตั้งแต่ต้นทาง คัดแยกขยะและนำกลับเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิล หมุนเวียนกลับมาใช้ประโยชน์ใหม่ ด้วยระบบเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) ซึ่งจะมีการประกาศเจตนารมณ์แสดงพลังความร่วมมือกันอย่างจริงจังและเข้มข้นในเดือนกุมภาพันธ์ ทั้งนี้ ผู้ประกอบการร้านกาแฟทั่วประเทศที่สนใจ สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ กองส่งเสริมและเผยแพร่ กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...