ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นรูปแบบพิเศษ ย้อนกลับ
กทม.ปรับไทม์ไลน์ ยึดตามใบสอบสวนโรคของผู้ติดเชื้อโควิด-19
28 ม.ค. 2564

โฆษก กทม.ยืนยัน ไทม์ไลน์ผู้ติดเชื้อ ยึดตามใบสอบสวนโรคจากโรงพยาบาลต้นทาง และทำการสอบสวนโรคเพิ่มเติม ส่วนไทม์ไลน์ของนักร้อง นักแสดง -ประชาสัมพันธ์ อยู่ระหว่างพิสูจน์ว่าอยู่บ้านจริงหรือไม่ ย้ำเจ้าหน้าที่ได้รับข้อมูลคนละรอบกัน

28 ม.ค. 2564 ร.ต.อ.พงศกร ขวัญเมือง โฆษกกรุงเทพมหานคร ระบุว่า  สถานการณ์ผู้ติดเชื้อ ใน กทม.ตอนนี้ จำนวนผู้ติดเชื้อลดลง ขณะที่การระบุถึงไทม์ไลน์ของผู้ติดเชื้อ สำหรับกรณีไทม์ไลน์ผู้ติดเชื้อรายที่ 647 อาชีพนักร้อง นักแสดง  เป็นข้อมูลคนละชุดกับที่ทางเจ้าหน้าที่สอบสวนโรค สำนักอนามัย กทม.ได้รับในช่วงแรก ซึ่งทางกรุงเทพมหานครได้อัพเดทข้อมูลผู้ติดเชื้อรายดังกล่าว หลังทางที่ผู้ติดเชื้อให้สัมภาษณ์ทางทีวีเมื่อคืนที่ผ่านมา

ส่วนรายที่ 657 อาชีพ ผู้จัดการฝ่ายประชาสัมพันธ์ที่ออกมาเปิดเผยไทม์ไลน์ในเวลาต่อมาทางกรุงเทพมหานคร ยืนยันว่า รายนี้ได้คนละชุดเช่นเดียวกัน และอยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อมูลไทม์ไลน์เป็นจริงหรือไม่ ถ้าพบว่าไม่จริง ก็จะดำเนินคดีทางกฎหมาย โดยเจ้าพนักงานควบคุมโรคยืนยันการสอบสวนโรคของเจ้าหน้าที่ กทม.จะโทรไปสอบถามเพียง 1 คน และยึดข้อมูลจากใบโนเวลหรือใบสอบสวนโรคของแพทย์จากโรงพยาบาลต้นทางที่ผู้ติดเชื้อไปรักษาในช่วงแรก

ส่วนข้อมูลผู้ติดเชื้อ 645 อาชีพเชฟร้านอาหาร ที่มีการปรับแก้ไทม์ไลน์จากเดิมในไทม์ไลน์ที่ผู้ป่วยไม่ให้ข้อมูลในช่วงวันที่ 17-18 ม.ค. 2564 จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้สอบสวนโรคเพิ่มเติมอีกครั้ง จึงได้รับแจ้งว่า อยู่บ้านทั้งวัน ในเขตภาษีเจริญ ซึ่ง กทม.ได้ทำการตรวจสอบข้อเท็จจริงของไทม์ไลน์นี้พบว่าเป็นจริง

ส่วนการที่โรงแรมมีการปล่อยให้จัดปาร์ตี้ ก็จะมีการตรวจกล้องวงจรปิดของโรงแรม เพื่อหาข้อเท็จจริงและเอาผิดตามกฎหมาย ในกรณีที่มีการปล่อยให้จัดปาร์ตี้จนมีการติดเชื้อ

สำหรับขั้นตอนการสอบสวนโรค จะเริ่มจากขั้นตอนที่ 1. ข้อมูลจากใบโนเวล ของโรงพยาบาล ที่ทางบุคลกรทางการแพทย์จะเป็นผู้สอบถาม ซักประวัติต่างๆ จากนั้นจะส่งให้ กรมควบคุมโรค และ กทม. (โดยสำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร จะสรุปเป็นเอกสาร ) จากนั้นจะผ่านเข้าสู่ ขบวนการพิจารณาการเผยแพร่ที่มีการจัดตั้งคณะกรรมการฯ ขึ้นมา 1 ชุด โดยมีแพทย์และนักกฎหมาย

ในการพิจาณราข้อมูลที่อาจจะละเมิดสิทธิ์ได้ หรือส่วนไหนที่สามารุเผยแพร่ได้ จากนั้นจึงเข้าสู่กระบวนการเผยแพร่

สำหรับข้อมูลผู้ติดเชื้อ ที่สามารถเผยแพร่ได้ คือ ในส่วนที่ผู้ติดเชื้อ ไปพื้นที่สาธารณะ ใดบ้าง แต่ที่ไม่สามารถเปิดเผยได้ คือ การที่ระบุถึงตัวตน แล้วข้อมูลส่วนความสัมพันธ์ที่ผ่านมาพบว่า ผู้ติดเชื้อหลายรายไม่ให้ข้อมูลที่ครบถ้วนในช่วงแรก

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...