ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
สวนสัตว์โคราชชวนตั้งชื่อสมเสร็จ ชิง10,000บ.
27 ม.ค. 2564

นายณรงวิทย์  ชดช้อย ผู้ช่วยผู้อำนวยการสวนสัตว์นครราชสีมา รักษาการผู้อำนวยการสวนสัตว์นครราชสีมา เปิดเผยว่า สวนสัตว์นครราชสีมาได้สมาชิกใหม่ เป็นลูกสมเสร็จ เกิดวันอาทิตย์ที่ 10 มกราคม  เวลา 14.00 น. เพศผู้ สุขภาพร่างกายแข็งแรง เกิดจากสมเสร็จเพศผู้ ชื่อ "มาเฟีย" และสมเสร็จเพศเมีย ชื่อ "สิงหา" เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมของสวนสัตว์นครราชสีมา 

เชิญชวนผู้ที่สนใจประกวดตั้งชื่อลูกสมเสร็จ สามารถส่งชื่อผ่านช่องทางสื่อโซเชียล เว็บไซต์ และ แฟนเพจเฟซบุ๊ก สวนสัตว์นครราชสีมา KORAT ZOO  เงื่อนไขการส่งเข้าประกวด 1. ประชาชนทั่วไป 2. เสนอชื่อได้ 1 ชื่อ ต่อ 1 คน 3.ส่งได้ตั้งแต่วันนี้ ถึงวันที่ 7 กุมภาพันธ์  ชิงรางวัลชนะเลิศ  เงินสด 10,000 บาท พร้อมของที่ระลึกจากสวนสัตว์นครราชสีมา ประกาศผล วันที่ 10 กุมภาพันธ์  ทางเว็บไซต์ และแฟนเพจ  หรือสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ฝ่ายพัฒนาธุรกิจและประชาสัมพันธ์ โทรศัพท์ 083-3720404

สมเสร็จ (Tapirus indicus) เป็นสัตว์กีบคี่ เท้าหน้ามี 4 เล็บ และเท้าหลังมี 3 เล็บ จมูกและริมฝีปากบนยื่นออกมาคล้ายงวง ตามีขนาดเล็ก ใบหูรูปไข่ หางสั้น ส่วนหัวและลำตัวเป็นสีขาวสลับดำ ตั้งแต่ปลายจมูกตลอดท่อนหัวจนถึงลำตัว บริเวณระดับหลังของขาคู่หน้ามีสีดำ ท่อนกลางตัวเป็นแผ่นขาว ส่วนบริเวณโคนหางลงไปตลอดขาคู่หลัง  จะเป็นสีดำ ขอบปลายหูและริมฝีปากขาว 

สมเสร็จใช้เวลาตั้งท้องนานประมาณ 13 เดือน และตกลูกได้ครั้งละ 1 ตัว  ลูกสมเสร็จลำตัวมีลายเป็นแถบ ดูลายพร้อยคล้ายลูกแตงไทย สมเสร็จที่เลี้ยงไว้มีอายุนานประมาณ 30 ปี ปัจจุบันสมเสร็จจัดเป็นสัตว์ป่าสงวนชนิดหนึ่งใน 15 ชนิดของประเทศไทย และจัดเป็นสัตว์ที่ใกล้สูญพันธุ์

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...