ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
สรุปสถานการณ์น้ำภาพรวมของประเทศ วันที่26 ม.ค.64
26 ม.ค. 2564

+ บริเวณภาคกลางตอนล่าง ภาคตะวันออก กรุงเทพมหานครและปริมณฑล มีฝนบางแห่ง ภาคใต้มีฝนน้อย

+  แม่น้ำสายหลัก น้ำน้อยถึงปกติ มีแนวโน้มลดลง

+ ปริมาณน้ำใช้การ แหล่งน้ำทุกขนาด 23,890 ล้าน ลบ.ม. (41%)  แหล่งน้ำขนาดใหญ่ 17,930 ล้าน ลบ.ม. (38%) เฝ้าระวังน้ำน้อยแหล่งน้ำขนาดใหญ่ จำนวน 12 แห่ง

+ ค่าความเค็ม แม่น้ำเจ้าพระยา อยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน แม่น้ำท่าจีน แม่น้ำแม่กลอง และแม่น้ำบางปะกง     

       ค่าความเค็ม สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน บริเวณปากแม่น้ำ

+ กอนช. ประเมินวิเคราะห์การบริหารจัดการน้ำในพื้นที่ลุ่มน้ำวังตอนล่างบริเวณจังหวัดตาก ที่ได้รับความเดือดร้อนขาดแคลนน้ำอุปโภค บริโภค โดยกรมชลประทาน มีการบริหารจัดการน้ำของอ่างเก็บน้ำกิ่วคอหมา และอ่างเก็บน้ำกิ่วลม จ.ลำปาง ในพื้นที่ต้นน้ำวัง ดังนี้

•   ปัจจุบันอ่างเก็บน้ำกิ่วคอหมา และกิ่วลม มีปริมาณน้ำใช้การรวมทั้งสองอ่าง 129 ล้าน ลบ.ม. มีแผนจัดสรรสำหรับกิจกรรมต่าง ๆ ในช่วงฤดูแล้งปี 2563/64 รวมถึงการสำรองน้ำต้นฤดูฝน ปี 2564 จำนวน 112 ล้าน ลบ.ม. คาดว่าเพียงพอในพื้นที่ชลประทานทั้งสองแห่ง และ

ได้เตรียมแผนระบายน้ำฤดูแล้งในช่วงเดือนเมษายน 2564 ลงสู่ลำน้ำวังด้านท้ายอ่างฯกิ่วลม เพื่อบรรเทาปัญหาขาดแคลนน้ำในพื้นที่ลุ่มน้ำวัง

•   ในส่วนการส่งน้ำไปตามลำน้ำวังเพื่อให้ถึง อ.สามเงาและ อ.บ้านตาก จ.ตาก เพื่อช่วยเหลือพื้นที่ได้รับผลกระทบต้องใช้น้ำปริมาณมากและ

มีการสูญเสียระหว่างทาง ซึ่งปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำทั้งสองแห่ง

มีไม่เพียงพอที่จะระบายลงไปถึงทั้งสองอำเภอ

•   ปัจจุบัน พื้นที่ลุ่มน้ำวังตอนล่าง มีการก่อสร้างฝายชั่วคราว กั้นลำน้ำเป็นช่วง ๆ เพื่อเป็นการสำรองน้ำไว้ในแม่น้ำ และมีแหล่งน้ำธรรมชาติสำหรับสนับสนุนการอุปโภคบริโภคและช่วยเหลือพื้นที่เพาะปลูกไม้ผล

    ทั้งนี้ ในระยะเร่งด่วนจะหาแหล่งน้ำสำรองต่างๆ ที่อยู่ใกล้เคียงในพื้นที่สองอำเภอ และจัดเตรียมเครื่องสูบน้ำเคลื่อนที่ รถบรรทุกน้ำ เพื่อบรรเทาความเดือนร้อนในเบื้องต้น

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...