ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เกษตรนำไทย ย้อนกลับ
เพลี้ยกระโดดสีน้ำตาล ระบาด ทำลายต้นข้าวของเกษตรกรในพื้นที่ ต.มะกอกเหนือ อ.ควนขนุน จ.พัทลุง เสียหายกว่า 1,800 ไร่
25 ม.ค. 2564

นายกู้เกียรติ วงศ์กระพันธุ์ ผู้ว่าราชการ จ.พัทลุง พร้อมด้วยนายสมคิด รัตน์วงศ์เกษตรจังหวัดพัทลุง และคณะ ลงพื้นที่ไปพบปะเกษตรกรชาวนาในท้องที่ม.1,5,7 ต.มะกอกเหนือ  อ.ควนขนุน ซึ่งนาข้าวได้รับความเสียหาย จากเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาลทำลายกว่า 1,800 ไร่ โดยเกษตรกรส่วนใหญ่ปลูกพันธุ์ไรซ์เบอร์รี่  ข้าวสังข์หยด และข้าวหอมปทุม  ซึ่งก่อนหน้านี้ เทศบาลตำบลบ้านสวน และผู้นำท้องถิ่น  ได้ร่วมกันใช้โดรน และเครื่องฉีดพ่นแบบสายสะพาย ฉีดพ่นสารเคมีในนาข้าวไปแล้วบางส่วน              

นายกู้เกียรติ วงศ์กระพันธุ์ ผู้ว่าราชการ จ.พัทลุง กล่าวว่า ในส่วนของเกษตรกรชาวนาที่ได้รับผลกระทบในครั้งนี้ และได้ทำประกันไว้ ทาง ธ.ก.ส.จะเร่งให้การช่วยเหลือ  ส่วนชาวนาที่ไม่ได้ทำประกัน ทางจังหวัดจะได้หารือกับส่วนที่เกี่ยวข้องเพื่อหามาตรการช่วยเหลือตามความเหมาะสมต่อไป ด้านนายสมคิด รัตน์วงศ์ เกษตรจังหวัดพัทลุง ได้แนะนำมาตรการ ในการแก้ปัญหาระยะยาวให้กับเกษตรกรชาวนา โดยจะเปลี่ยนการปลูกข้าวหอมปทุม ข้าวไรซ์เบอรรี่ และข้าวสังข์หยด ไปปลูกข้าวพันธุ์ที่มีความต้านทานศัตรู เช่น ข้าวพันธุ์ กข-43 และข้าวพันธุ์ กข-79  ซึ่งทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะได้จัดหาพันธุ์ข้าว มาช่วยเหลือเกษตรกรชาวนาต่อไป 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...