ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สื่อสาร - คมนาคม ย้อนกลับ
แก้หัวรถกจักรขากแคลน ร.ฟ.ท. จ่อประมูลเช่าใหม่ 50 หัว
03 ต.ค. 2559

นายทนงศักดิ์ พงษ์ประเสริฐ รองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจการเดินรถ การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าการจัดหารถจักรดีเซลไฟฟ้าว่า ขณะนี้เงื่อนไขทีโออาร์โครงการเช่าหัวรถจักรเพื่อการขนส่งพร้อมบำรุงรักษา จำนวน 50 คัน อยู่ระหว่างนำเผยแพร่ในเว็บไซต์เพื่อรับฟังความคิดเห็นตามขั้นตอน โดยคาดว่าจะเปิดประมูลได้ในปลายปี 2559 พร้อมกันนี้ ได้ทำร่างสัญญาเพื่อส่งให้อัยการตรวจสอบไปคู่ขนานกันด้วย

โดยจะเป็นการเช่าระยะ 15 ปี เพื่อนำมาใช้ทดแทนหัวจักรเก่าที่มีอายุใช้งาน 40 ปี ซึ่งในช่วง 3 ปีนี้จะปลดระวาง 50 คัน อาจจะเกิดการขาดแคลนหัวจักรได้ เป็นการลดความเสี่ยงของ ร.ฟ.ท. และมีความจำเป็นที่ต้องดำเนินการในช่วงเปลี่ยนผ่านจากหัวจักรดีเซลไปเป็นหัวรถจักรไฟฟ้าทั้งหมดระหว่างปี 2560-2575 ส่วนการประกวดราคาซื้อรถจักรดีเซลไฟฟ้า น้ำหนักเพลา 16 ตัน/เพลา จำนวน 50 คัน ด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ ราคากลาง 6,151 ล้านบาทนั้น หลังจากที่ได้มีการยกเลิกการประกวดราคาครั้งก่อนนี้ ขณะนี้การปรับร่างเงื่อนไขการประกวดราคา (ทีโออาร์) และทบทวนราคากลางใหม่

ทั้งนี้ ทีโออาร์ในการประมูลรอบใหม่ได้ปรับปรุงให้โปร่งใสและสอดคล้องกับแผนการเดินรถในอนาคต ซึ่งรถจักร 50 คันดังกล่าวจะใช้สำหรับรถโดยสาร ซึ่งจะวิ่งเข้าสถานีกลางบางซื่อ ซึ่งมีทั้งรถไฟชานเมือง รถไฟทางไกล รถไฟสีแดง รถไฟความเร็วสูง และรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรลลิงก์ใช้ร่วมกัน ซึ่งจะมีการควบคุมด้วยระบบอาณัติสัญญาณกลาง ทำให้รถจักร 50 คันนี้จะต้องมีระบบอาณัติสัญญาณที่สัมพันธ์กับระบบกลาง ซึ่งเป็นส่วนเพิ่มจากทีโออาร์เดิมที่ไม่ได้กำหนดไว้ โดยอาจทำให้ราคากลางปรับเพิ่มขึ้น แต่จะไม่ให้เกินกรอบวงเงินรวมของโครงการที่ 6,562.5 ล้านบาท

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...