ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ธรรมาภิบาล ย้อนกลับ
คดีที่สอง! อดีตนายก อบต.คอนกาม ศาลอุทธรณ์พิพากษาแก้ให้ จำคุก 3 ปี 4
23 ม.ค. 2564

ป.ป.ช.เผยแพร่ความคืบหน้าผลคดีกล่าวหา 'สุวรรณ์ แก้วคำ' อดีตนายก อบต.คอนกาม อำเภอยางชุมน้อย จังหวัดศรีสะเกษ คดีที่สองเบิกจ่ายเงินให้ผู้รับจ้างปรับปรุงถนนลูกรัง 3 โครงการ ทั้งที่งานยังไม่แล้วเสร็จ ล่าสุด ศาลอุทธรณ์ พิพากษาลงโทษจำคุก 5 ปี ทางนำสืบเป็นประโยชน์ลดโทษให้เหลือ 3 ปี 4 เดือน ไม่รอลงอาญา หลังศาลชั้นต้นยกฟ้อง

สำนักข่าวอิศรา (www.isranews.org) รายงานว่า เมื่อเร็วๆ นี้ เว็บไซต์สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้เผยแพร่ความคืบหน้าคดีกล่าวหา นายสุวรรณ์ แก้วคำ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งนายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) คอนกาม อำเภอยางชุมน้อย จังหวัดศรีสะเกษ เบิกจ่ายเงินให้ผู้รับจ้างโครงการปรับปรุงถนนดินลงลูกรัง และจ้างเหมาซ่อมแซมถนนหินลูกรัง หมู่ที่ 7 และโครงการปรับปรุงถนนดินลงหินลูกรังหมู่ที่ 1 ทั้งที่ งานยังไม่แล้วเสร็จ และคณะกรรมการตรวจรับงานจ้างยังไม่ได้ลงชื่อตรวจรับ

ซึ่งถูกคณะกรรมการ ป.ป.ช. ลงมติชี้มูลความผิดทางอาญา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 151, 157, 162 (1) (4)  ประกอบมาตรา 86  ตั้งแต่เมื่อวันที่ 30 กันยายน 2558 ที่ผ่านมา

ความคืบหน้าล่าสุด เมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม 2563 ศาลอุทธรณ์ มีคำพิพากษาแก้เป็นว่า จำเลยมีความผิดตามมาตรา 151 จำคุก 5 ปี ทางนำสืบจำเลยเป็นประโยชน์แก่การพิจารณามีเหตุบรรเทาโทษ ลดโทษให้ตามมาตรา 78 ให้หนึ่งในสาม คงจำคุก 3 ปี 4 เดือน

หลังจากที่ก่อนหน้านี้ ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 3 พิพากษาให้ยกฟ้อง เบื้องต้น คณะกรรมการ ป.ป.ช. มีการประชุมเมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 2563 มีมติเห็นชอบตามความเห็นอัยการสูงสุด (อสส.) ที่จะไม่ฎีกาคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ อย่างไรก็ดี สำหรับคดีนี้ยังไม่สิ้นสุด จำเลยมีสิทธิต่อสู้คดีเพื่อพิสูจน์ความบริสุทธ์ในชั้นศาลที่สูงกว่านี้อีกได้

สำหรับประมวลกฎหมายอาญามาตรา 151 ระบุว่า ผู้ใดเป็นเจ้าพนักงาน มีหน้าที่ซื้อ ทำ จัดการหรือรักษาทรัพย์ใด ๆ ใช้อำนาจในตำแหน่งโดยทุจริต อันเป็นการเสียหายแก่รัฐ เทศบาล สุขาภิบาลหรือเจ้าของทรัพย์นั้น ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ห้าปีถึงยี่สิบปี หรือจำคุกตลอดชีวิต และปรับตั้งแต่หนึ่งแสนบาทถึงสี่แสนบาท

อนึ่งก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 18 มีนาคม 2563 ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 3 มีคำพิพากษาตัดสินลงโทษ นายสุวรรณ์ แก้วคำ ในคดีเบิกจ่ายเงินค่าธรรมเนียมการศึกษาระดับปริญญาโทโดยมิชอบ  จำคุก 1 ปี 4 เดือน และปรับ 8,000 บาท แต่โทษจำคุกให้รอการลงโทษไว้มีกำหนด 3 ปี ไปแล้ว

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...