ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สื่อสาร - คมนาคม ย้อนกลับ
ศูนย์ 5G EIC บูมเกินคาด! 3 เดือน ผู้เยี่มชมทะลุกว่า 1,000 ราย
21 ม.ค. 2564

ดร.ศุภกร สิทธิไชย ผู้ช่วยผู้อำนวยการใหญ่ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ ดีป้า กล่าวถึงความคืบหน้าการดำเนินงานของศูนย์ Thailand 5G Ecosystem Innovation Center (5G EIC) ว่า หลังจาก ดีป้า ร่วมมือกับ บริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี (ประเทศไทย) จำกัด จัดตั้งศูนย์ 5G EIC เมื่อวันที่ 21 กันยายน 2563 โดยเปิดให้บริการประชาชนจนถึงปัจจุบัน รวมระยะเวลาประมาณ 3 เดือน มีผู้เข้าเยี่ยมชมมากกว่า 1,000 ราย

การจัดตั้งศูนย์ดังกล่าว เพื่อผลักดันการพัฒนานวัตกรรมเทคโนโลยี 5G ผสานความร่วมมือของทั้งระบบนิเวศ ให้ประเทศไทยพร้อมเดินหน้าสู่เศรษฐกิจดิจิทัล ศูนย์ฯ นี้จะทําหน้าที่เป็น Sandbox ช่วยพัฒนานวัตกรรมดิจิทัลสําหรับแอปพลิเคชัน 5G และบริการของอุตสาหกรรมต่างๆ ในประเทศไทย จะสร้างโอกาสใหม่ให้แก่ภาคธุรกิจ ทั้งวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) ธุรกิจสตาร์ทอัพ ตลอดจนสถาบันการศึกษา ซึ่งจะช่วยผลักดันให้ประเทศไทยก้าวเข้าสู่การเป็นศูนย์กลางด้านดิจิทัลแห่งภูมิภาคอาเซียน

ศูนย์ฯ แห่งนี้ ได้รับการสนับสนุนจากบริษัท หัวเว่ยฯ ผู้นำด้านเทคโนโลยีระดับโลก ที่พร้อมด้วยประสบการณ์และความเชี่ยวชาญ ทั้งนี้ศูนย์ 5G EIC นับเป็นอีกก้าวสำคัญที่จะจุดประกายให้เกิดการนำเทคโนโลยี 5G ไปประยุกต์ใช้อย่างเป็นรูปธรรม เพื่อเร่งการเปลี่ยนแปลงอุตสาหกรรมต่างๆ ให้เป็นดิจิทัล มุ่งสู่ไทยแลนด์ 4.0 อย่างสมบูรณ์แบบ ด้วยการสร้างมูลค่า โอกาส และการเติบโตใหม่ ๆ พร้อมเพิ่มขีดศักยภาพของประเทศไทยในฐานะผู้นําการพัฒนาระบบดิจิทัลในภูมิภาค โดยภายในศูนย์ฯ มีบทบาทสำคัญในการเป็นพื้นที่ทดลองการนำเทคโนโลยี 5G ไปใช้ในภาคธุรกิจและบริการต่างๆ เช่น บริการทางการแพทย์ด้วย 5G (5G Medical Care), การเกษตรอัจฉริยะด้วยเทคโนโลยี 5G (5G Smart Agriculture), ระบบท่าเรืออัจฉริยะผ่านระบบ 5G (5G Port), การศึกษาทางไกลผ่านเทคโนโลยี 5G (5G Remote Education), ระบบการรักษาความปลอดภัยอัจฉริยะด้วยเทคโนโลยี 5G (5G Smart Security) เป็นต้น

เทคโนโลยี 5G ในประเทศไปจนถึงระดับภูมิภาค โดยมีองค์กรต่างๆ ให้ความสนใจเข้าเยี่ยมชมศูนย์ จำนวนมากทั้งภาครัฐและภาคเอกชน อาทิเช่น สำนักนายกรัฐมนตรี, กระทรวงกลาโหม, กระทรวงมหาดไทย, การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค, การไฟฟ้านครหลวง, การไฟฟ้าฝ่ายผลิต, การท่าอากาศยานไทย, การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) และหน่วยงานท้องถิ่น ตลอดจนสถาบันการศึกษาต่างๆ จากทั่วประเทศ

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...