ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
ก.พาณิชย์+ก.เกษตรร่วมวางแผนสินค้าเกษตรเพิ่มมูลค่า
20 ม.ค. 2564

น.ส.พิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) เปิดเผยผลการประชุมหารือร่วมกับนายฉันทานนท์ วรรณเขจร เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) และ 25 ตัวแทนจากหน่วยงานต่างๆในคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนการสร้างและใช้ข้อมูลจากฐานเดียวกัน ครั้งแรก ซึ่งเป็น 1 ใน 4 คณะอนุกรรมการภายใต้คณะกรรมการนโยบายเกษตรผลิตพาณิชย์ตลาด ว่า ได้หารือเกี่ยวกับแผนงานดำเนินการเบื้องต้นของปี 2564-2566 โดย 2 กระทรวงเกษตรฯเน้นด้านการผลิต กระทรวงพาณิชย์เน้นการขาย ข้อมูลที่มีจึงสามารถนำมาต่อร้อยเรียงกัน ให้เห็นภาพได้ตลอดสายการผลิตสินค้าเกษตร อาจมีบางส่วนที่ทับซ้อนกัน ซึ่งจะหารือในรายละเอียดต่อไป

ทั้งนี้ การประชุมนัดแรกนี้ คณะอนุกรรมการได้กำหนดขอบเขตและเป้าหมายการทำงานร่วมกัน คือการสร้าง Big data เกษตรผลิต พาณิชย์ตลาด เพื่อใช้ในการวางแผนการผลิตสินค้าเกษตรของเกษตรกร ให้มีคุณภาพ มาตรฐานปลอดภัย และมีมูลค่าเพิ่ม ตรงกับความต้องการของตลาดในประเทศ และต่างประเทศ เพื่อให้เกษตรกรขายสินค้าเกษตรได้ราคาสูง มีรายได้เพิ่มขึ้น และยกระดับให้เกษตรกรสามารถแข่งขันได้ในตลาดโลก โดยจะมีการทำระบบฐานข้อมูลและการวิเคราะห์ข้อมูลภาคเกษตรเพื่อลดความซ้ำซ้อน

น.ส.พิมพ์ชนก กล่าวต่อว่า เตรียมทำแผนงานดำเนินการเร่งด่วน ได้แก่ จัดทำข้อมูลและออกแบบการแสดงผลที่สามารถตอบโจทย์ความต้องการของเกษตรกรและผู้ประกอบการ อาทิ ข้อมูลราคาสินค้าเกษตร เช่น ข้าว มันสำปะหลัง ปาล์มน้ำมัน และยางพารา สำหรับระยะกลางและยาว คือ การร่วมสร้างชุดข้อมูลด้านการผลิตและการตลาดเพื่อตอบสนองต่อความต้องการของผู้ใช้ประโยชน์ โดยอาจพิจารณาขยายไปกลุ่มสินค้าอาหาร อาทิ อาหารฮาลาล และสินค้าอินทรีย์ ถือเป็นจุดเริ่มต้นสำคัญการบูรณาการระบบข้อมูลของภาคเกษตรให้เป็นชุดเดียวกัน และนำไปสู่การเชื่อมโยงข้อมูลด้านการผลิตและการตลาดสินค้าเกษตร เพื่อใช้ประโยชน์จาก Big Data ของผู้ใช้งานทุกระดับ

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...