ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ธรรมาภิบาล ย้อนกลับ
จี้สนช.แก้ พ.ร.บ.หวย ตั้งกองทุนลดการพนัน
29 ก.ย. 2559

นายธนากร คมกฤส ผู้ประสานงานเครือข่ายประชาชนปฏิรูปสลาก พร้อมด้วยภาคีเครือข่ายฯ กว่า 30 คน เข้ายื่นจดหมายเปิดผนึกต่อนายวัลลภ ตังคณานุรักษ์ ประธานคณะกรรมาธิการพัฒนาสังคมและกิจการเด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ คนพิการ และผู้ด้อยโอกาส สมาภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) และนายมณเฑียร บุญตัน สนช. เพื่อเสนอเนื้อหาการแก้ไขร่าง พ.ร.บ.สลากกินแบ่งรัฐบาล พ.ศ. ... เพื่อให้เกิดการแก้ไขปัญหาอย่างอย่างยืน ยึดหลักสร้างความโปร่งใส มีกลไกการกำกับและตรวจสอบ คืนความเข้มแข็งสู่สังคม คือ 1. สลากกินแบ่งฯเป็นกิจการที่สร้างรายได้ให้แก้รัฐลำดับต้นๆ ขอให้รัฐใช้กิจการนี้ระดมทุนให้แก่กิจการสาธารณะด้วย จัดสรรายได้ให้แก่ทุกฝ่าย 2. จำนวนสลากกินแบ่งฯไม่ควรมากเกินไป หากต้องมีการเพิ่มผลิตภัณฑ์สลากชนิดใหม่ในอนาคตจะต้องมีการวางแผนที่รัดกุม แก้ปัญหาผลกระทบผู้ค้ารายย่อย 3. กิจการสลากฯต้องบริหารอย่างมีธรรมาภิบาล 4. วางกรอบบริหารกองทุนสลากกินแบ่งรัฐบาล เพื่อพัฒนาสังคมให้รัดกุม ป้องกันนักการเมืองเข้าแทรกแซง และ 5. มีมาตรการคุมครองผู้บริโภคในทุกกระบวนการที่เกี่ยวข้อง

ด้านนายวัลลภกล่าวว่า เห็นตรงในประเด็นเรื่องการทำให้เกิดความโปร่งใส เพราะเป็นนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการจะทำ รวมทั้งหลักการคืนกำไรหรือการแบ่งรายได้จัดสรรให้แก่ทุกฝ่ายและสังคม ส่วนประเด็นอื่นๆ ที่เสนอมาจะต้องหารือกันต่อไป ซึ่งเรื่องทั้งหมดนี้เราจะนำไปเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมาธิการฯ อย่างไรก็ตาม สนช.อาจจะต้องเชิญสมาชิกของเครือข่ายฯ เข้ามาเป็นกรรมาธิการฯ เพื่อร่วมประชุมสังเกตการณ์ความคืบหน้าของ พ.ร.บ.สลากกินแบ่งรัฐบาล เพราะถือเป็นผู้ที่เกี่ยวข้องโดยตรงจึงจำเป็นที่จะต้องมีส่วนร่วมในกฎหมายนี้ด้วย 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...