ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
ครม.เคาะแล้ว “มีนาคม เลือกตั้งระดับเทศบาล”
12 ม.ค. 2564

ครม.มีมติจัดการเลือกตั้งท้องถิ่นระดับเทศบาล แบ่งเป็น 2 แผน รอ กกต.พิจารณาอีกครั้ง 21 หรือ 28 มี.ค. 64 เตรียมพร้อมแนวทางปฏิบัติป้องโควิด-19 ระบาดแล้ว

ทั้งนี้ การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ในวันนี้ (12 ม.ค.) ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เป็นประธาน ได้เชิญพ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) รายงานถึงความพร้อมในการจัดการเลือกตั้งท้องถิ่นอีกประเภทหนึ่ง หลังมีการจัดการเลือกตั้งองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ไปแล้วเมื่อวันที่ 20 ธ.ค. 2563 ที่ผ่านมา โดยที่ประชุม ครม.มีมติให้จัดการเลือกตั้งท้องถิ่นระดับเทศบาล เทศมนตรี เป็นลำดับถัดไป ส่วนวันเลือกตั้งระดับเทศบาล ทาง กกต.จะเป็นผู้พิจารณากำหนดวันต่อไป เบื้องต้นกำหนดเอาไว้ในวันที่ 21 มี.ค.64

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล ระบุเพิ่มเติมว่า คณะรัฐมนตรีพิจารณาร่างแผนการจัดการเลือกตั้งสมาชิกสภาเทศบาลและนายกเทศมนตรีเสร็จสิ้นแล้ว แบ่งเป็น 2 แผนด้วยกัน ได้แก่

1.ร่างแผนการจัดการเลือกตั้ง โดยวันที่ 12 ม.ค. 2564 คณะรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบ วันที่ 25 ม.ค. 2564 สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) คาดว่าจะประกาศกำหนดให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาเทศบาลและนายกเทศมนตรี และวันที่ 21 มี.ค. 2564 เป็นวันเลือกตั้งสมาชิกสภาเทศบาลและนายกเทศมนตรี

2.ร่างแผนการจัดการเลือกตั้ง (สำรอง) โดยวันที่ 19 ม.ค. 2564 คณะรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบ วันที่ 1 ก.พ. 2564 สำนักงาน กกต.คาดว่าจะประกาศกำหนดให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาเทศบาลและนายกเทศมนตรี และวันที่ 28 มี.ค. 2564 เป็นวันเลือกตั้งสมาชิกสภาเทศบาลและนายกเทศมนตรี

สำหรับความพร้อมของกระทรวงมหาดไทยและสำนักงาน กกต. ทั้ง 2 ฝ่าย มีความพร้อมในการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่นขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นแล้ว โดยสำนักงาน กกต. กำหนดแนวทางปฏิบัติเกี่ยวกับการออกเสียงลงคะแนนเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่นในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ไว้แล้ว

โดยมีรายงานข่าวแจ้งว่า กกต. เตรียมจะแถลงเกี่ยวกับแนวทางการจัดการเลือกตั้งท้องถิ่นระดับเทศบาล ในช่วงเย็นวันนี้ด้วย

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...