ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
เทศบาลนครแหลมฉบัง หนุนท้องถิ่นฉีดวัคซีนโควิด พร้อมควักงบ 80 ล้าน
12 ม.ค. 2564

เทศบาลนครแหลมฉบัง เสนอตัวขอแบ่งเบาภาระรัฐบาล ให้อนุมัติแบ่งวัคซีนโควิด-19 เพื่อมาฉีดให้กับประชาชนในพื้นที่ จำนวน 80,000 โดส โดยใช้งบประมาณของท้องถิ่น 80 ล้านบาท

นางจินดา ถนอมรอด นายกเทศมนตรีนครแหลมฉบัง จังหวัดชลบุรี ได้เปิดเผยถึงแนวความคิดในการแบ่งเบาภาระของรัฐบาลในการจัดการกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ระลอกใหม่ให้ประชาชนได้รับวัคซีนอย่างทั่วถึง และมีสะดวกปลอดภัยในการกระจายวัคซีนป้องกันไวรัสโควิด-19 ในครั้งนี้ได้ด้วย ซึ่งรัฐบาลได้เตรียมจัดซื้อวัคซีนไว้จำนวน 70 ล้านโดส ถ้าฉีดคนละ 2 โดส ก็จะสามารถฉีดให้กับประชาชนได้เพียง 35 ล้านคน เป็นจำนวนประชาชนเพียงครึ่งหนึ่งของประเทศ ซึ่งก็อาจจะไม่เพียงพอต่อความต้องการของประชาชนในประเทศไทยที่มีถึงกว่า 70 ล้านคน

นางจินดา กล่าวว่า เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ในครั้งนี้ถือว่าเป็นการแพร่ระบาดกันทั่วประเทศ โดยเฉพาะในจังหวัดชลบุรีที่เป็นพื้นที่สีแดง ทางรัฐบาลได้มีแนวทางจัดซื้อวัคซีนป้องกันไวรัสโควิด-19 ได้เป็นบางส่วน แต่ในความเป็นจริงแล้วประชาชนทุกคนต้องได้รับวัคซีนอย่างทั่วถึงกัน

แต่ถ้าทางรัฐบาลได้มีการอนุมัติวัคซีนมาให้ท้องถิ่นได้มีการจัดซื้อวัคซีนได้เอง ทางเทศบาลนครแหลมฉบังก็มีความพร้อมที่จะสามารถจัดซื้อวัคซีนป้องกันมาให้กับประชาชนในพื้นที่ที่มีจำนวนประชากรประมาณ 80,000 คน ถ้าคิดเป็นจำนวนเงินต่อประชาชน 1 คนที่ต้องใช้คนละ 2 โด๊ส โดสละ 500 บาท ก็ต้องใช้งบประมาณเป็นจำนวนเงิน 80,000,000 บาท แจกจ่ายให้กับประชาชนตามทะเบียนบ้านที่อาศัยอยู่ในพื้นที่

ซึ่งในท้องถิ่นเราเองก็มีความพร้อมในทุกๆ ท้องถิ่น ในการที่จะช่วยเหลือประชาชน ซึ่งมองดูแล้วถ้าประชาชนได้รับวัคซีนทุกคนก็จะสร้างความปลอดภัยและความมั่นใจในการดำเนินชีวิตให้กับประชาชนได้ ซึ่งตรงนี้ก็ถือว่าเป็นความหวังของพี่น้องประชาชน ซึ่งถ้ารัฐบาลประกาศให้ทางท้องถิ่นทุกท้องถิ่นสามารถดำเนินการในเรื่องนี้ได้ ทางเทศบาลนครแหลมฉบังก็พร้อมจะดำเนินการให้กับพี่น้องประชาชนได้ในเวลาเดียวกันทั้ง 80,000 คน

"ในด้านการเตรียมความพร้อมในเรื่องนี้นั้น ทางเทศบาลนครแหลมฉบังได้เตรียมเงินสะสมไว้จำนวน 80 ล้านบาท และวิธีดำเนินการนั้นเราไม่ต้องลงทะเบียน เพราะเรามีรายชื่อของประชากรอยู่ในมืออยู่แล้ว เราสามารถจัดระเบียบการฉีดวัคซีนในแต่ละวันได้เป็นอย่างดี เพื่อลดความแออัดและความเดือดร้อนให้กับประชาชนได้มากขึ้น ถ้าทางรัฐบาลให้โอกาสท้องถิ่นได้ช่วยเหลือรัฐบาลได้ในกรณีนี้ด้วย แต่วัคซีนที่จะนำมานั้นต้องได้รับการรับรองจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ด้วย" นายกเทศมนตรีนครแหลมฉบัง กล่าว

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...