ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
นายกเล็กเมืองนนท์ พร้อมทุ่มงบ 4 พันล้าน ซื้อวัคซีนโควิดให้ชาวนนทบุรี
12 ม.ค. 2564

นายกเทศมนตรีนครนนทบุรีเข้าพบปลัด สธ. พร้อมนำงบฯท้องถิ่น 4 พันล้านบาท ให้รัฐบาลจัดหาวัคซีนให้คนนนทบุรี

เมื่อวันที่ 11 ม.ค. ที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) นายสมนึก ธนเดชากุล นายกเทศมนตรีนครนนทบุรี พร้อมคณะเดินทางเข้าพบ นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เพื่อหารือเรื่องการขอแบ่งวัคซีนป้องกันโควิด-19 เพื่อนำไปฉีดให้กับประชากรจังหวัดนนทบุรี 

นายสมนึก กล่าวว่า วันนี้ได้มาหารือกับปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เพื่อขอจัดสรรวัคซีนป้องกันโควิด-19 จำนวน 4 แสนโดส สำหรับฉีดให้กับประชากร 2 แสนคน จากประชากรทั้งหมด 2.5 แสนคน โดยทางเทศบาลจะเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายเอง และนนทบุรีมีความพร้อมทั้งด้านบุคลากรการแพทย์ มีการพิจารณาให้กลุ่มเสี่ยงตามเกณฑ์ของ สธ. ส่วนจะซ้ำซ้อนกับรัฐบาลหรือไม่นั้น ต้องชี้แจงว่า ถ้ารัฐบาลเป็นผู้ดำเนินการฉีดเองก็จะช้าและอาจไม่เพียงพอ ไม่ครอบคลุมประชากรนนทบุรีทั้งหมด แต่เพื่อลดการแพร่กระจายของเชื้อ เราต้องเร่งฉีดวัคซีนให้กับคนในจังหวัด

“ เราก็เป็นเหมือนแขนเป็นขาให้กับรัฐบาลในการกระจายวัคซีนฉีดให้กับคนในพื้นที่ของเรา และได้หารือร่วมกับ นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัด สธ.แล้ว ซึ่งท่านก็รับทราบและก็เห็นว่า เป็นสิ่งที่ดีที่ท้องถิ่นจะเข้ามาช่วยเหลือเรื่องนี้”

นายสมนึก กล่าวว่า ทางเทศบาลมีงบประมาณสะสมอยู่ 4 พันล้านบาท หลักการคือ เรานำเงินส่วนหนึ่งจากตรงนี้ไปให้รัฐบาลเพื่อช่วยจัดหาวัคซีนให้รัฐบาลก็ไม่ต้องจ่ายตรงนี้ให้เรา แต่หากไม่ได้ แล้วเปิดช่องให้ซื้อวัคซีนจากภาคเอกชนได้ก็ดี แต่คิดว่าเราคงไม่ซื้อจากเอกชน เนื่องจากไม่อยากให้เกิดความกังวลใจว่า ทำไมวัคซีนที่ได้ถึงไม่เหมือนกัน ขณะนี้เทศบาลนครนนท์เป็นแห่งแรกที่จะนำร่องเรื่องนี้ โดยทราบว่า มีอีกกว่า 20 เทศบาลที่เห็นด้วยและมีความพร้อมเช่นกัน

ด้าน นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค ระบุว่า มองแง่ดีถือว่าเขาอยากมีส่วนร่วมมาสนับสนุนเพิ่มเติม แต่จะต้องคุยรายละเอียดที่มากขึ้นกว่าเดิม เพราะจะมีประเด็นของกฎหมาย บทบาทหน้าที่ ภาระหน้าที่และภาพรวมของประเทศควรเป็นอย่างไร ซึ่งคณะอนุกรรมการอำนวยการให้ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ที่มี นพ.โสภณ เมฆธน ผู้ช่วย รมว.สธ. เป็นประธาน จะมีการหารือร่วมกับนายกเทศบาลนครนนทบุรีอีกครั้ง อย่างไรก็ตาม ตอนนี้ยังไม่มีวัคซีนในประเทศไทย การนำเข้าส่วนใหญ่ต้องผ่านรัฐบาล

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...