ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นรูปแบบพิเศษ ย้อนกลับ
กทม.ขอความร่วมมือประชาชนแยกทิ้งขยะหน้ากากอนามัย – เพิ่มถังรองรับในที่สาธารณะ
02 ม.ค. 2564

นายวิรัตน์ มนัสสนิทวงศ์ ผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม กทม. กล่าวกรณีในสื่อออนไลน์ตั้งข้อสังเกตถึงวิธีการทิ้งหน้ากากอนามัยอย่างถูกวิธีและเสนอแนะให้เพิ่มถังขยะสำหรับทิ้งขยะติดเชื้อในพื้นที่สาธารณะว่า ที่ผ่านมาสำนักสิ่งแวดล้อมมีแนวทางการจัดการขยะหน้ากากอนามัยตั้งแต่เริ่มมีสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 จนถึงปัจจุบัน ด้วยการประชาสัมพันธ์สร้างความรู้ความเข้าใจการทิ้งขยะหน้ากากอนามัยอย่างถูกวิธี และขอความร่วมมือประชาชนไม่ทิ้งปะปนกับมูลฝอยทั่วไปในครัวเรือน โดยพับหน้ากากอนามัยใส่ถุงที่ปิดสนิท มัดปากถุงให้แน่น เขียนหรือติดหน้าถุงว่า “หน้ากากอนามัย” แยกทิ้งให้รถเก็บขนมูลฝอยของสำนักงานเขต หรือทิ้งในถังรองรับหน้ากากอนามัยเฉพาะ (สีส้ม) ในจุดที่กรุงเทพมหานครกำหนด เพื่อเก็บรวบรวมและขนส่งไปกำจัดด้วยวิธีการเผาในเตาเผามูลฝอยติดเชื้อที่ศูนย์กำจัดมูลฝอยอ่อนนุชและศูนย์กำจัดมูลฝอยหนองแขม ขณะเดียวกันได้ตั้งวางถังรองรับหน้ากากอนามัยที่สำนักงานเขต ศูนย์บริการสาธารณสุข และโรงพยาบาลสังกัด กทม. ทุกแห่ง รวมถึงศาลาว่าการ กทม. (เสาชิงช้า) และศาลาว่าการ กทม. (ดินแดง) อีกทั้งได้จัดหาถังรองรับหน้ากากอนามัยเพิ่มเติมตั้งวางในโรงเรียนสังกัด กทม. ศูนย์กีฬา กทม. ศูนย์เยาวชน กทม. สถานีดับเพลิง สวนสาธารณะ และสถานที่สาธารณะที่เหมาะสม พร้อมกำชับให้ควบคุม ดูแล และตรวจสอบไม่ให้มีการทิ้งมูลฝอยทั่วไปปะปนกับหน้ากากอนามัยที่ใช้แล้ว

ผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจากนั้น ยังได้รณรงค์ประชาสัมพันธ์สร้างความรู้ความเข้าใจการทิ้งหน้ากากอนามัยอย่างถูกวิธี ผ่านช่องทางต่าง ๆ เช่น เว็บไซต์ เฟซบุ๊ก โปสเตอร์ การสัมภาษณ์รายการโทรทัศน์ ตลอดจนขอความร่วมมือประชาชนแยกทิ้งขยะหน้ากากอนามัยออกจากขยะทั่วไปในครัวเรือน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 และเพื่อความปลอดภัยต่อสุขภาพอนามัยของผู้ปฏิบัติงานเก็บขนมูลฝอย ขณะเดียวกันได้กำชับผู้ปฏิบัติงานเก็บขนมูลฝอยที่ต้องจัดเก็บหน้ากากอนามัย หรือมูลฝอยที่อาจปนเปื้อนเชื้อไวรัสโควิด-19 ให้ดำเนินการตามข้อปฏิบัติสำหรับผู้ปฏิบัติงานเก็บขนมูลฝอยในสถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทั้งก่อนปฏิบัติงาน ขณะปฏิบัติงาน และหลังปฏิบัติงาน รวมทั้งกำชับเจ้าหน้าที่ให้ตระหนักถึงความสำคัญในการป้องกันตนเองและตรวจสอบการสวมใส่อุปกรณ์ป้องกันอันตรายส่วนบุคคลทุกครั้งที่ปฏิบัติงานอย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะอย่างยิ่งการจัดเก็บหน้ากากอนามัยให้ใช้คีมคีบขยะแทนการใช้มือหยิบจับ เพื่อป้องกันอันตรายจากการสัมผัสเชื้อโรคและการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...