ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สื่อสาร - คมนาคม ย้อนกลับ
'ดีอีเอส' เร่งสรุปโมเดลบริหาร ‘เอ็นที’
31 ธ.ค. 2563

ดีอีเอส ดีเดย์ 7 ม.ค. 64 ได้เห็น “เอ็นที” ตามกรอบ ครม. พร้อมเล็งสรรหาบอร์ดนั่งบริหาร หลังหารือคลัง-สคร.วางเก้าอี้ 5-11 คน ให้เลือกซีอีโอตัวจริงกุมบังเหียน วางเป้าดำเนินการเป็น 3 เฟส ก่อนเสร็จสิ้นหลังจากนี้อีก 1 ปี

นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) กล่าวว่า ตามที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบการขยายระยะเวลาการควบรวมกิจการระหว่าง บมจ.ทีโอที กับ บมจ.กสท โทรคมนาคม เป็นบริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) หรือเอ็นที จากเดิมที่ต้องแล้วเสร็จในวันที่ 14 ก.ค. 2563 เป็นวันที่ 7 ม.ค. 2564 นั้น ยืนยันว่า ขั้นตอนการดำเนินการงานมีความคืบหน้าอย่างมาก และทันตามกรอบเวลาอย่างแน่นอน ซึ่งด้เตรียมหารือร่วมกับกระทรวงการคลังในฐานะผู้ถือหุ้นใหญ่ของทีโอทีและ กสทฯ รวมทั้งสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เพื่อให้ดำเนินการแต่งตั้งคณะกรรมการ (บอร์ด) เอ็นที จำนวน 5-11 คน มาดำรงตำแหน่ง และรับผิดชอบในการสรรหากรรมการผู้จัดการใหญ่ต่อไป

ทั้งนี้ ได้แบ่งระยะเวลาการดำเนินการการควบรวมให้เสร็จสมบูรณ์หลังจากวันที่ 7 ม.ค. 2564 ไปอีก 3 เฟส โดยแบ่งเป็น เฟส 1 ในวันที่ควบรวมดังกล่าว จะต้องมีบางหน่วยธุรกิจที่ดำเนินการร่วมกัน ซึ่งเบื้องต้นมองว่า จะเป็นสายงานบัญชี จากนั้น เฟส 2 คือ ภายใน 6 เดือน ต้องเริ่มนำสายงานที่ยังบริหารคู่ขนานกันในช่วงแรกมาให้เป็นสายธุรกิจเดียว และเฟส 3 หรือทุกกลุ่มธุรกิจ จะต้องดำเนินการเป็นหนึ่งเดียวอย่างสมบูรณ์และมีีความเป็นเอกภาพ

“รูปแบบของการบริหารงานตอนนี้ยอมรับว่า จะไม่เรียบร้อย โดยเฉพาะโครงสร้างการบริหาร แต่ส่วนตัวมองว่า น่าจะลงตัวได้ไม่ยาก เพราะก็ต้องมีทั้งขาที่มาจากทีโอทีและ กสทฯ ดังนั้น ก็จะต้องหารือเพื่อให้ได้ความเหมาะสมและลงตัว ซึ่งสุดท้ายและอาจจะให้ 2 คนนี้ นั่งตำแหน่งร่วมกัน และหาบอร์ดหรือคนนอกมานั่งเป็นซีอีโอ เพราะให้เกิดความเท่าเทียม แต่ตรงนี้เป็นแค่ความเห็นผมยังไม่สรุป” นายพุทธิพงษ์ กล่าว

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...