ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ธรรมาภิบาล ย้อนกลับ
คุมประพฤติจัดอาสาสมัครฯบริการปชช.ช่วงปีใหม่
30 ธ.ค. 2563

นายวิตถวัลย์ สุนทรขจิต อธิบดีกรมคุมประพฤติ เปิดเผยว่า นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้ให้ทุกหน่วยงานในกระทรวงยุติธรรม จัดโครงการหรือกิจกรรมที่จะมอบเป็นของขวัญปีใหม่ให้แก่ประชาชน ตามนโยบาย "ยุติธรรมส่งสุขปีใหม่ มอบสุขทั่วไทย เข้าถึงบริการ" ในส่วนของกรมคุมประพฤติได้ร่วมมือกับอาสาสมัครคุมประพฤติ ในการปฏิบัติภารกิจคืนคนดีสู่สังคม ด้วยการเสริมสร้างคุณภาพชีวิต และความเป็นอยู่ที่ดีแก่ผู้กระทำผิด

พร้อมทั้งมอบโอกาส ให้แก่ผู้ต้องขังที่มีพฤติกรรมดี ผู้ที่ไม่จำเป็นต้องอยู่ในเรือนจำ ผู้กระทำผิดที่พลั้งพลาด และศาลให้โอกาสในการปรับพฤติกรรม ตลอดจนผู้เข้ารับการตรวจพิสูจน์ได้อยู่ร่วมกับครอบครัว โดยนำอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ติดตามตัวหรือกำไล EM มาใช้ควบคุม ติดตาม และดูแลตลอด 24 ชั่วโมง ผ่านศูนย์ควบคุมอิเล็กทรอนิกส์ติดตามตัว (Electronic Monitoring Control Center: EMCC) เพื่อลดความแออัดของผู้ต้องขังในเรือนจำ รวมทั้งการเฝ้าระวังผู้พ้นโทษที่มีลักษณะพิเศษในพื้นที่ โดยศูนย์เฉพาะกิจเฝ้าระวังความปลอดภัยของประชาชน หรือศูนย์ JSOC ตามนโยบายของนายสมศักดิ์ ที่ห่วงใยในความปลอดภัยของพี่น้องประชาชน จึงได้กำชับกรมคุมประพฤติ ดำเนินการอย่างเต็มกำลัง

นายวิตถวัลย์ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ในช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ. 2564 กรมคุมประพฤติ ได้กำหนดแนวทางให้สำนักงานคุมประพฤติ 117 แห่งทั่วประเทศร่วมกับหน่วยงานภาคีภายในจังหวัด การจัดเจ้าหน้าที่ อาสาสมัครคุมประพฤติ ผู้ถูกคุมความประพฤติ หน่วยงานภาคี สนับสนุนการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ในการให้บริการประชาชน ที่จุดบริการประชาชน ด่านชุมชน และด่านตรวจค้น การจัดเจ้าหน้าที่ออกตรวจเยี่ยม ติดตาม ที่จุดบริการ การให้คำแนะนำหลังเกิดอุบัติเหตุ การจัดกิจกรรมรณรงค์ป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน การอบรมความรู้จราจรและโทษภัยแอลกอฮอล์ การจัดกิจกรรมบูรณาการ ร่วมกับ หน่วยงานในพื้นที่ และการทำงานบริการสังคมแบบกลุ่ม เพื่อปรับปรุงภูมิทัศน์ที่บดบังการจราจร สำนักงานคุมประพฤติที่กำหนดแผนการจัดกิจกรรม คาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมกิจกรรม จำนวน 3,067 คน

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...