ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
ทัพบกสั่งทุกกองกำลังเข้มชายแดนตรวจต่างด้าว24ชม.
23 ธ.ค. 2563

พลโท สันติพงษ์ ธรรมปิยะ โฆษกกองทัพบก และผู้อำนวยการศูนย์บริหารสถานการณ์ โควิด-19 กองทัพบก แถลงว่า จากสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ขณะนี้ ผู้บัญชาการทหารบก ได้สั่งการให้หน่วยเกี่ยวข้องหน่วยป้องกันชายแดนเพิ่มมาตรการป้องกันอย่างเต็มที่ ประกอบด้วย ทหารหลัก ทหารพราน และตำรวจตระเวนชายแดน ในการตรึงกำลังตลอด 5526 กิโลเมตร ซึ่งกองทัพบกมี 7 กองกำลัง ที่รับผิดชอบ ประกอบด้วย กองกำลังบูรพา กองกำลังสุรสีห์ กองกำลังสุรนารี กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี กองกำลังผาเมือง กองกำลังนเรศวร และกองกำลังเทพสตรี 

ซึ่งทางน้ำจะมี ศรชล. ร่วมด้วยพร้อมกันนี้ ผู้บัญชาการทหารบกยังได้สั่งเพิ่มกำลังอีก 5 กองร้อย หรือ 750 นาย เสริมกำลังที่กองกำลังสุรสีห์ กองกำลังนเรศวร กองกำลังเทพสตรี อย่างละ 1 กองร้อย ส่วนกองกำลังผาเมือง มี 2 กองร้อย โดยนอกจากเพิ่มกำลังแล้ว ยังสั่งให้เพิ่มการปฏิบัติที่สำคัญ อาทิ สกัดกั้นและเฝ้าตรวจตามจุดผ่านทางเข้าออกโดยเฉพาะช่องทางธรรมชาติ ที่คาดว่าจะมีการลักลอบเข้าโดยง่าย , การวางเสียงอบป้าก่อนและสิ่งกีดขวางเพิ่มเติม อาทิ ลวดหนาม และไม้กั้น , เพิ่มกำลังลาดตระเวนด้วยการเดินเท้า รถจักรยานยนต์ รถยนต์ รวมถึงใช้เรือตระเวนทางน้ำ , การติดตั้งไฟสองสว่างเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการลาดตระเวนของเจ้าหน้าที่ , การติดตั้งกล้องวงจรปิด รวมถึงนำโดรนมาใช้ในการเฝ้าตรวจและลาดตระเวน 

นอกจากนี้ยังประสานความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ของประเทศเพื่อนบ้านกันอย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานต้องป้องกันตัวเองอย่างสูงสุดด้วย เช่น หากพบกลุ่มเสี่ยงให้เปลี่ยนจากหน้ากากผ้า มาเป็นหน้ากากอนามัยทางการแพทย์ แต่ก็ยอมรับว่า ระยะกว่ากว่า 5 พันกิโลเมตร ก็อาจมีการหลุดลอดเข้ามาได้ 

โฆษกกองทัพบก ยังกล่าวถึงการขอเข้าเมืองของคนไทยว่า มีการติดต่อมา 278 คน เข้ามาแล้ว 201 คน ซึ่งทุกคนเข้าสู่กระบวนการกักตัวแล้ว ที่ จ.เชียงราย ยังเหลือ ตกค้างอีก 77 คนส่วนการลัดลอบเข้าเมือง มีสถิติการจับกุมช่วงเดือนตุลาคม-พฤศจิกายน จับได้ 138 ครั้ง 279 คน (ส่วนใหญ่กองกำลังนเรศวร และกองกำลังผาเมือง จับได้จาก จ.เชียงราย ตาก และกาญจนบุรี) และยังจับยาเสพติดได้ 32 ล้านเม็ด ถือว่าเพิ่มขึ้น 8 เท่าส่วนเหตุการณ์ที่ จ.สมุทรสาคร กองทัพบก ได้จัดกำลังไปสนับสนุน 2 กองร้อย จากกรมทหารสื่อสารที่ 1 เพื่อตั้งจุดตรวจ จุดสกัด ร่วมกับกำลังส่วนอื่นในจังหวัด ตลอด 24 ชั่วโมง 

ส่วนที่มีข่าวว่าแรงงานต่างด้าวเข้ามาโดยมีเจ้าหน้าที่รับสินบน จนเกิดการระบาดนั้น โฆษกกองทัพบก กล่าวว่า ผู้บัญชาการทหารบกได้ย้ำไปเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ว่าเจ้าหน้าที่ทุกคนทุ่มเทกำลังเต็มที่ ขณะที่สาเหตุครั้งนี้มาจากที่ใดอยู่ระหว่างการสอบสวนโรค ต้องรอความชัดเจน แต่ทั้งนี้มีการประสานทางการข่าวกับตำรวจ แต่ไม่สามรถเปิดเผยได้ว่าแอบเข้ามาทางจุดใด แต่เมื่อมีข้อมูลแล้วก็ส่งกำลังไปเพิ่มในส่วนนั้น

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...