ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
โควิดวันนี้ 21 ธันวาคม 2563 พุ่งอีก 382 ราย โดยติดเชื้อในประเทศ 14 ราย
21 ธ.ค. 2563

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า ในวันนี้มีผู้ป่วยจำนวน 382 ราย แบ่งเป็น 1.ผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศและอยู่ในสถานกักกันโรค(Quarantine) 8 ราย 2.การติดเชื้อในประเทศไทย 14 ราย ซึ่งในจำนวนนี้มีความเกี่ยวข้องกับตลาดกลางกุ้ง และ 3.กลุ่มแรงงานต่างด้าวที่ได้จากการคัดกรองเชิงรุก 360 ราย ซึ่งเพิ่มขึ้นจากเดิมที่รายงานไปแล้ว 516 ราย รวมสะสมในกลุ่มนี้ 876 ราย ทั้งนี้ ผู้ป่วยยืนยันในประเทศไทยรวมสะสม 5,289 ราย รักษาหายแล้ว 4,053 ราย ยังอยู่ในการรักษาที่โรงพยาบาล(รพ.) 1,176 ราย ซึ่งในจำนวนนี้ไม่ใช่รักษาเพียงใน รพ. อย่างเดียวแต่เป็นการกักกันอยู่ในหอพัก โดยใช้มาตรการนี้กับกลุ่มแรงงานต่างด้าว

“ในตัวเลขติดเชื้อในประเทศ 14 รายใหม่ จะมีบางคนที่เชื่อมโยงกับตลาดกลางกุ้ง รายที่ 1-8 อยู่ในสถานกักกันโรคที่เราคุ้นเคยกัน เป็นผู้เดินทางมาจาก 8 ประเทศ ส่วนรายที่ 10 – 21 เชื่อมโยงกับตลาดกลางกุ้งซึ่งได้รับการรักษาที่ รพ. กระจายไปใน จ.สมุทรสาคร กำแพงแสน นครชัยศรีและสมุทรปราการ รวมถึง รพ.รามาธิบดี ส่วนรายที่ 10 และ 22 ต้องสืบสวนเพิ่มเติมว่ามีแหล่งที่มาอย่างไร โดยรายพบที่ จ.อยุธยา เป็นหญิงไทย อาชีพเสริมสวยมีประวัติเดินทางมาจากทางภาคเหนือ จะต้องค้นหาข้อมูลเพิ่มเติม” นพ.ทวีศิลป์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า ขณะนี้ยังมีการรอตัวเลขการตรวจในกลุ่มแรงงานต่างด้าวเพิ่มเติมอีกกว่า 2,600 ราย โดยจะรายงานเป็นระยะ ซึ่งช่วงบ่ายวันนี้ สธ. จะแถลงยอดอัพเดตอีกครั้ง ทั้งนี้ การตรวจหาเชื้อในกลุ่มแรงงานต่างด้าวยังคงดำเนินต่อไป ซึ่งตามแผนคือจะตรวจเพิ่มอีก 10,300 ราย หากพบผู้ติดเชื้อก็จะส่งเข้ารักษาใน รพ.สนาม แต่เนื่องจากผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่ไม่มีอาการ จึงมีการออกแบบวิธีการดูแลในลักษณะขอพักให้ทุกคนอยู่รวมกันซึ่งเป็นโมเดลเดียวกับสิงคโปร์ โดยจะมีเจ้าหน้าที่สาธารณสุขเข้าไปดูแลอย่างใกล้ชิด โดยผู้ที่อยู่ในกลุ่มนี้จะไม่ได้รับอนุญาตให้ออกมานอกบริเวณดังกล่าว

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...