ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
กองทัพเรือติดตั้ง เครื่องบำบัดฝุ่น PM 2.5 ช่วยลดมลพิษในอากาศ
19 ธ.ค. 2563

    จากสถานการณ์มลพิษฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5  ซึ่งทวีความรุนแรงและส่งผลกระทบต่อสุขภาพของพี่น้องประชาชน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในพื้นที่เขตเมืองพื้นที่ชุมชนที่มีประชากรอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก ดังนั้น เพื่อให้การสนับสนุนการแก้ไขปัญหา และลดต้นเหตุการเกิดฝุ่นละอองขนาดเล็ก ช่วงบ่ายวันนี้  (18 ธันวาคม2563) ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพเรือจึงได้ดำเนินการติดตั้งเครื่องบำบัดฝุ่น PM 2.5   จำนวน 2 เครื่องที่กรมอู่ทหารเรือได้ดำเนินการจัดสร้างขึ้น  บริเวณลานจอดรถฝั่งด้านหน้านันทอุทยานสโมสร  กองบัญชาการกองทัพเรือพื้นที่วังนันทอุทยาน ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีประชาชนมาใช้บริการและออกกำลังกายเป็นจำนวนมาก รวมถึงติดตั้งบริเวณรอบวังสระปทุม 4 เครื่องและรอบวัดราชบพิธจำนวน  3 เครื่อง

     นอกจากนั้น ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพเรือ ยังได้สั่งการให้ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยทัพเรือภาคที่ 1 ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองบัญชาการป้องกันชายแดนจันทบุรีและตราดรวมถึงศูนย์บรรเทาสารภัยหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขงจัดกำลังพล เรือดับเพลิงรถบรรทุกน้ำ และรถดับเพลิงที่มีการติดตั้งหัวฉีดน้ำหรือเครื่องมือสร้างฝอยละอองน้ำเพื่อฉีดพ่นในอากาศตลอดจนฉีดล้างพื้นถนนและต้นไม้เพื่อลดฝุ่นละอองขนาดเล็กในอากาศ จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย

      ด้าน พลเรือโท วรวัฒน์  สุขชัย เจ้ากรมกรมอู่ทหารเรือ เปิดเผยว่าเครื่องบำบัดฝุ่น PM 2.5 และกำจัดเชื้อโรคที่กรมอู่ทหารเรือได้ดำเนินการจัดสร้างขึ้น และติดตั้งขึ้นในพื้นที่ต่างๆ นั้น  กองทัพเรือ โดยกรมอู่ทหารเรือ ได้ดำเนินการต่อยอดเครื่องบำบัดฝุ่น PM 2.5 เเละ กำจัดเชื้อโรคจากเครื่องต้นเเบบของมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ โดย ตั้งเป็นคณะทำงานโครงการสร้างเครื่องบำบัดฝุ่น PM 2.5  ซึ่งผลจากการทดลองในห้องทดลอง อู่ทหารเรือธนบุรี ด้วยควันที่มีความเข้มข้น PM 2.5 สูงกว่า 6000 PPM ที่อัตราการบำบัด 4 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ระบบการกรอง Hight Efficiency Particulate Air ใช้เวลา 30 นาที ในห้องทดลองขนาด 4x6x6 เมตร ปริมาตร 144 ลูกบาศก์เมตร เครื่องทำงานมีประสิทธิภาพมากกว่า 90% คุณภาพอากาศได้มาตรฐานกรมควบคุมมลพิษ ต่ำกว่า 50 PPM และนอกจากฝุ่น PM 2.5 แล้ว เครื่องบำบัดฝุ่น ยังสามารถกำจัดเชื้อโรค แบคทีเรีย และไวรัสต่างๆในระบบปรับอากาศรวม   ซึ่งพบว่าสารประเภทแบคทีเรีย และไวรัสในอากาศ  อาทิ ไวรัสโควิด -19 และสารประกอบอินทรีย์ระเหยง่าย อาทิ สาร Butadiene Toluene และกลุ่มสาร Aromatic hydrocarbons  ถูกทำลาย โดยมีปริมาณลดลงภายใน 30 นาที ภายหลังการเดินเครื่อง  ผลสรุปการทำงานสามารถกำจัดเชื้อโรคในอากาศได้เป็นอย่างดียิ่ง  โดยอุปกรณ์ชุดนี้ได้ผ่านการทดลอง ทดสอบ ยืนยันจากกรมแพทย์ทหารเรือ และกรมวิทยาศาสตร์ทหารเรือ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...