ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สื่อสาร - คมนาคม ย้อนกลับ
กรมเจ้าท่าพร้อมให้บริการเรือโดยสารไฟฟ้า22ธ.ค.นี้
16 ธ.ค. 2563

นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานประชุมเตรียมความพร้อมการเปิดโครงการทดลองเรือโดยสารไฟฟ้าในแม่น้ำเจ้าพระยา และลงพื้นที่ตรวจท่าเทียบเรือสะพานพระพุทธยอดฟ้า โดยมี นายวิทยา ยาม่วง อธิบดีกรมเจ้าท่า ผู้บริหาร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่กรมเจ้าท่า ร่วมประชุม

นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ กล่าวว่า การประชุมดังกล่าว เป็นการซักซ้อมเพื่อเตรียมความพร้อมในพิธีเปิดโครงการทดลองเรือโดยสารไฟฟ้าในแม่น้ำเจ้าพระยา และท่าเรือสะพานพระพุทธยอดฟ้า ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 22 ธันวาคม 2563 เวลา 14.30 น. ณ ท่าเรือ แคท ทาวเวอร์ (การสื่อสารแห่งประเทศไทย : กสท.) เขตบางรัก กรุงเทพฯ โดยมี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธี ซึ่งกรมเจ้าท่าได้ร่วมกับบริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) บริษัท อี สมาร์ท ทรานสปอร์ต จำกัด และบริษัทในเครือ นำยานยนต์ไฟฟ้ามาใช้ในระบบขนส่งมวลชน พัฒนาการคมนาคมขนส่งทางน้ำให้เป็นตามเป้าหมายเพื่อความยั่งยืน รวมทั้งพัฒนาท่าเรือสะพานพระพุทธยอดฟ้าให้เป็นท่าเรืออัจฉริยะ (Smart Pier) มีสิ่งอำนวยความสะดวกที่ทันสมัย อาทิ เครื่องสแกนวัดอุณหภูมิอัตโนมัติ ป้ายอัจฉริยะแจ้งเวลาเรือเข้าเทียบท่า เครื่องจำหน่ายบัตรโดยสารอัจฉริยะ ติดตั้งระบบโซล่าเซลล์ไฟส่องสว่างภายนอกอาคาร ระบบควบคุมอากาศ อุณหภูมิ ความชื้น กรองฝุ่น PM 2.5 ระบบ Smart Mobile Application ตรวจสอบตำแหน่งเรือ เส้นทาง ตารางเดินเรือ และระบบ Image Processing ตรวจนับผู้โดยสาร เป็นต้น ภายหลังการลงพื้นที่พบว่า งานปรับปรุงมีความคืบหน้าร้อยละ 80 ส่วนงานที่แล้วเสร็จ ได้แก่ งานปรับปรุงห้องสุขา งานพื้นกระเบื้องภายในอาคาร งานตกแต่งและทำความสะอาด โดยมีกำหนดแล้วเสร็จตามแผนภายในวันที่ 21 ธันวาคม 2563

ทั้งนี้ หากโครงการดังกล่าวแล้วเสร็จ จะยกระดับเรือโดยสารและท่าเรือให้มีความทันสมัย ปลอดภัย ลดปัญหาการจราจร ประหยัดพลังงาน ช่วยลดมลพิษ และส่งเสริมการเดินทางและการท่องเที่ยวในแม่น้ำเจ้าพระยา

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...