ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
อปท.เชิญเป็นแขก ย้อนกลับ
ดร.ศุภกร พจมานศิริกุล กรรมการองค์การตลาด กระทรวงมหาดไทย
15 ธ.ค. 2563

หน่วยงานหนึ่งในสังกัดกระทรวงมหาดไทยที่ไม่ค่อยพูดถึงกันบ่อยนัก แต่ก็มีภาระหน้าที่ส่งเสริมความเป็นอยู่ของประชาชนและเกษตรกรมาอย่างต่อเนื่อง เช่น ถ้าเอ่ยถึงตลาดกลางผักและผลไม้ปากคลองตลาด กทม.ตลาดกลางเกษตรกรอ.หนองม่วงจ.ลพบุรีตลาดกลางเกษตรกรเมืองลำพูน จ.ลำพูนตลาดกลางเกษตรกรบางคล้าจ.ฉะเชิงเทรา หรือตลาดกลางเกษตรกรตลิ่งชันกทม. หลายคนก็คงนึกภาพออก โดยตลาดเหล่านี้อยู่ในความดูแลขององค์การตลาด (อต.) กระทรวงมหาดไทยนั่นเอง

อย่างไรก็ตาม มติคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 28 เมษายน 2563 ได้ประกาศแต่งตั้งคณะกรรมการองค์การตลาดขึ้นใหม่ ทั้งประธานกรรมการ รองประธานกรรมการ และกรรมการอื่น รวม 14 คน โดยหนึ่งในคณะกรรมการ อต.แห่งนี้ มีชื่อของ ดร.ศุภกร พจมานศิริกุลผู้มากความสามารถรวมอยู่ด้วย ซึ่ง“อปท.นิวส์เชิญเป็นแขก”ฉบับนี้จะชวนท่านผู้อ่านมาร่วมพูดคุยกับ ดร.ศุภกร หรือ“ดร.บอย” ที่เป็นนามเรียกขานกันทั่วไป

โดย“ดร.บอย” เริ่มเล่าให้งานฟังว่า จริงๆตัวเขาจบการศึกษาจากหลายที่มาก อย่างปริญญาโทก็จบหลายใบ ซึ่งพอจบปริญญาตรีและปริญญาโทที่มหาวิทยาลัยนเรศวร ก็ไปเรียนต่ออีกที่ออสเตรเลีย แล้วก็จบทางด้านอี-คอมเมิร์ซในระดับปริญญาโทอีกหนึ่งใบ ซึ่งช่วงนั้นก็ประมาณปี ค.ศ.2000(พ.ศ. 2543) จะมีปัญหาเกี่ยวกับการขาดแคลนบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถในเรื่องคอมพิวเตอร์

“ตอนรับปริญญาก็มีใบแนบมาให้ด้วยว่าให้สามารถโอนสัญชาติได้ เพราะเนื่องจากคนที่จบด้านนี้ที่มีความต้องการสูง ผมก็เลยโอนสัญชาติมาเป็นคนออสเตรเลียน (Australian)และทำงานที่ออสเตรเลียมาประมาณ 10 ปีตอนเป็นนักเรียนที่ไปเรียนต่อที่ออสเตรเลียก็ทำทุกอย่าง ล้างจาน ทำความสะอาด จนถึงขั้นมาเป็นเชฟ” ดร.บอย ย้อนความหลังตอนหนึ่งให้ฟัง พร้อมกับเล่าต่อไปว่า

หลังจากกลับมาประเทศไทยนึกถึงบุญคุณครูบาอาจารย์ที่เคยสอนมา ก็ไปกราบสวัสดีอาจารย์ที่มหาวิทยาลัยนเรศวร ซึ่งเป็นเหตุบังเอิญให้ได้พบกับคุณบุญชัย โชควัฒนาบอสใหญ่แห่งค่ายสหพัฒนพิบูล คุยกันไปคุยกันมาก็ถูกอกถูกใจ คุณบุญชัยก็เลยชวนให้มาทำงานด้วยที่บริษัทสหพัฒน์ ก็เลยตัดสินใจกลับมาทำงานที่ประเทศไทยในตำแหน่งผู้ช่วยประธานกรรมการ

แต่ก็ยังถือว่ามีความโชคดีอีกก็เพราะพอไปทำงานกับคุณบุญชัยก็ได้มีโอกาสติดตามคุณบุญชัยที่ถูกคัดเลือกให้เข้าไปนั่งเป็น ส.ว. (สมาชิกวุฒิสภาสรรหา) ในยุคนั้น จึงได้มีโอกาสติดตามเข้าไปทำงานในรัฐสภาด้วย จนเป็นเหตุให้ได้เข้ามาทำงานทั้งในฝั่งการเมืองและฝั่งธุรกิจ ประกอบช่วงนั้นคุณบุญชัยเป็นรองประธานคณะกรรมการสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ตัวเขาจึงมีโอกาสได้เรียนรู้งานหลากหลายมาก

หลังจากทำงานอยู่กับสหพัฒน์มาประมาณ 10 ปี ก็เริ่มคิดว่น่าจะเริ่มธุรกิจของตัวเองบ้างก็เลยหันมาทำธุรกิจกับเพื่อนชาวเมียนมาเกี่ยวกับอาหารแมวจนสินค้าอาหารแมวตัวนี้ถือเป็นอันดับหนึ่งของเมียนมาไปแล้ว ซึ่งต่อจากนี้ก็อาจจะเริ่มมีผลิตภัณฑ์อื่นๆเพิ่มเติม อาทิ น้ำปลา อาหารสุนัข ฯลฯ”

ดร.บอย เล่าให้ฟังต่อว่าการทำงานของเขาก็อย่างที่กล่าวไปคือทำงานทั้งเรื่องของธุรกิจและทั้งเรื่องของฝ่ายการเมือง ซึ่งต่อมาก็ได้มีโอกาสไปช่วยงานของท่านทรงศักดิ์ ทองศรีรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย (มท.3) ด้วย ก็ได้ความรู้และประสบการณ์ในหลายๆเรื่อง และท่านทรงศักดิ์ก็ให้โอกาสมาเป็นบอร์ดขององค์การตลาด กระทรวงมหาดไทย ซึ่งมีภารกิจหลักๆคือขายของให้กับเรือนจำทั้งอาหารดิบ ข้าวสาร อาหารแห้งก็ถือว่าเป็นงานที่ได้รับโอกาสให้เข้ามาทำอีกหน้าที่หนึ่ง

ดร.บอย ได้บอกถึงลักษณะนิสัยส่วนตัวของเขาด้วยว่าจะเป็นคนที่คิดบวก ชอบมองวิกฤติให้เป็นโอกาส เพราะเชื่อว่าวิธีคิดของคนเป็นเรื่องที่สำคัญ “คือถ้าคุณมีความคิดว่าเรื่องนี้เป็นไปไม่ได้ไม่น่าจะสำเร็จ คุณก็ไม่ต้องทำเลยเพราะอย่างไรมันก็จะไม่สำเร็จ เนื่องจากคุณมีความคิดแบบนั้น คุณเชื่อแบบนั้นไปแล้ว แต่ถ้าคุณคิดว่ามันเป็นไปได้ มันจะสำเร็จ ผลสุดท้ายคุณก็จะประสบความสำเร็จเพราะทุกอย่างอยู่ที่วิธีคิด”

“จุดแข็งและข้อดีของผมอีกเรื่องก็คงจะเป็นเรื่องของการที่มีเพื่อนเยอะ พูดคุยแล้วเพื่อนรักเพื่อนชอบ ซึ่งเป็นเรื่องที่ดีถ้าเราใช้ไปในทางที่ถูกต้อง อย่างเรื่องไหนไม่ทราบเราก็สามารถถามไถ่สอบถามขอความรู้กันได้ ประกอบกับผมมีประสบการณ์มากจากการทำงานที่หลากหลาย และที่สำคัญผมมองข้ามเรื่องของความจนความรวยและให้เกียรติทุกคนเท่ากัน”

สำหรับเวลาว่างจากการทำงานต้องยอมรับเลยว่าไม่ค่อยมีเวลามากนักก็จะใช้เวลาเดินลู่ที่เครื่องออกกำลังกาย เพื่อให้ร่างกายมีสุขภาพที่ดี นอกจากนี้ถ้าหากมีเวลาว่างจริงๆ ก็จะชอบท่องเที่ยวตามสถานที่ต่างๆ โดยจะชอบสถานที่ที่เป็นธรรมชาติ เพราะถือเป็นการพักผ่อนหย่อนใจที่สบายตาสบายใจอย่างหนึ่งเพราะเป็นพวกชอบสุขนิยม ดร.บอย เล่าให้ฟังในท้ายสุด

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...