ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
MEA เปิดตัวตลาดนัดต้นแบบ ได้มาตรฐานความปลอดภัยด้านไฟฟ้า
08 ธ.ค. 2563

วันนี้ (8 ธันวาคม 2563) นายวาสุเทพ ประมงอุดมรัตน์ ผู้ช่วยผู้ว่าการการไฟฟ้านครหลวง หรือ MEA เป็นประธานเปิดงานตลาดนัดต้นแบบความปลอดภัยด้านไฟฟ้า ซึ่งเป็นตลาดนัดเต็นท์กลางแจ้งที่ MEA เข้ามาดูแลระบบไฟฟ้าดำเนินการปักเสา เดินสาย ติดตั้งตู้แผงเมนสวิตช์ให้ได้ตามมาตรฐานความปลอดภัย ณ ตลาดนัดปากซอยเทียนทะเล 7

ผู้ช่วยผู้ว่าการ MEA กล่าวว่า ปัจจุบันจากสถานการณ์ที่ผ่านมา มักพบเห็นอุบัติเหตุประชาชนได้รับอันตรายเกี่ยวกับไฟฟ้าในตลาดนัดเต็นท์กลางแจ้ง เนื่องจากมีการเดินสายไฟฟ้า และพฤติกรรมการใช้ไฟฟ้าที่ไม่ปลอดภัย ไม่ได้ตามมาตรฐาน ส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนและชุมชน ซึ่งเป็นสิ่งที่ MEA ตระหนักและให้ความสำคัญ จึงได้มีการจัดกิจกรรมในครั้งนี้เพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจ ในการใช้ไฟฟ้าอย่างมีประสิทธิภาพและปลอดภัย เพราะการเดินสายไฟฟ้าและใช้อุปกรณ์ไฟฟ้าในที่กลางแจ้ง มีความแตกต่างจากการใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน โดยก่อนหน้านี้ MEA ได้เข้ามาดำเนินการปรับปรุงอุปกรณ์ระบบไฟฟ้าที่ตลาดนัดแห่งนี้ให้ได้ตามมาตรฐานความปลอดภัยการใช้ไฟฟ้า เพื่อเป็นตลาดนัดต้นแบบให้กับคนในชุมชนและชุมชนอื่น ๆ ต่อไป

สำหรับการใช้ไฟฟ้าในเต็นท์ตลาดนัดกลางแจ้ง MEA มีข้อแนะนำเพื่อความปลอดภัย ดังนี้

1. การออกแบบและติดตั้งระบบไฟฟ้า การติดตั้งอุปกรณ์ป้องกัน แผงตู้เมนสวิตช์ต้องมีตัวป้องกันกระแสไฟฟ้าเกิน (Circuit Breaker) พร้อมเครื่องตัดไฟรั่วและในส่วนของแผงตู้ย่อยต้องมี Circuit Breaker และเครื่องตัดไฟรั่ว คุมแต่ละวงจร พร้อมระบบสายดิน

2. สายไฟฟ้า ต้องเป็นแบบที่มีฉนวน และเปลือกหุ้มฉนวนอีกชั้นหนึ่ง เป็นสายแบบ 3 แกน มีสายเส้นไฟ เส้นนิวทรัล เส้นสายดิน

3. เต้ารับที่ใช้ต้องได้มาตรฐาน มีขั้วสายไฟ สายนิวทรัล และสายดิน เป็นเต้ารับแบบ 3 รู ตามมาตรฐาน มอก.

4. ต้องหมั่นตรวจสอบอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้า เช่น พัดลม กระทะไฟฟ้า ต้องอยู่ในสภาพสมบูรณ์พร้อมใช้งาน ไม่มีร่องรอยเสียหายหรือชำรุด ไม่ใช้ปลั๊กพ่วงจนเต็มเต้ารับเพราะอาจเกิดอัคคีภัยเนื่องจากกระแสไฟฟ้าเกินที่กำหนดไว้ ทั้งนี้ เพื่อความปลอดภัยของพ่อค้า แม่ค้า และประชาชน

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันพบว่าตลาดนัดหลายแห่งยังมีการติดตั้งระบบไฟฟ้าที่ไม่ได้มาตรฐาน การเลือกใช้สายไฟฟ้าไม่ถูกต้อง และไม่มีการติดตั้งเครื่องตัดไฟรั่วไม่มีระบบสายดิน จนอาจเกิดอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สินได้ ดังนั้นตลาดนัดกลางแจ้ง Street Food ร้านขายของริมทางต้องระมัดระวังในเรื่องนี้ จึงขอให้รีบตรวจสอบและทำตามคำแนะนำของ MEA หากชำรุดต้องรีบแก้ไขทันที ทั้งนี้ สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.mea.or.th/download/123/3398
หรือติดต่อสอบถามความปลอดภัยการใช้ไฟฟ้าได้ทุกเขตบริการ MEA ช่องทางโซเชียลมีเดียต่าง ๆ ได้แก่ Facebook : การไฟฟ้านครหลวง MEA, Line: MEA Connect, Twitter: @mea_news, และศูนย์บริการข้อมูลผู้ใช้ไฟฟ้าการไฟฟ้านครหลวง MEA Call Center 1130 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...