ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เกษตรนำไทย ย้อนกลับ
เกษตรจังหวัดปัตตานี เตือนเกษตรกรเตรียมพร้อมรับสถานการณ์ในช่วงฤดูฝน
03 ธ.ค. 2563

นายจำเดิม ทองคำ รักษาราชการแทนเกษตรจังหวัดปัตตานี เปิดเผยว่า  จากการพยากรณ์อากาศในห้วงนี้ มรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้ มีกำลังแรง ประกอบกับมีหย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณทะเลจีนใต้ตอนล่างจะเคลื่อนเข้า  ปกคลุมชายฝั่งประเทศมาเลเซีย ส่งผลให้บริเวณภาคใต้รวมถึงจังหวัดปัตตานีมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่ ซึ่งอาจจะเกิดน้ำท่วม น้ำป่าไหลหลาก สร้างความเสียหายโดยเฉพาะทางด้านการเกษตร จึงขอแนะนำให้เกษตรกรได้เตรียมความพร้อมรับสถานการณ์ด้วยการช่วยกันขุดลอกคูระบายน้ำให้การระบายน้ำเป็นไปด้วยความสะดวก มีการดูแลซ่อมแซมยุ้งฉาง คอกสัตว์เลี้ยง และที่เก็บวัสดุการเกษตรให้อยู่ในสภาพที่ดี มีการเตรียมอาหารสัตว์โดยเฉพาะให้เก็บฟางข้าวจากการทำนาปรังสำรองไว้ให้สัตว์กินในยามขาดแคลน

ส่วนการดูแลรักษาไม้ผลไม้ยืนต้นควรทำ คูระบายน้ำหรือขุดลอกท้องร่องสวนทำให้สามารถระบายน้ำได้อย่างรวดเร็ว ในขณะที่ดินเปียก ไม่ควรนำเครื่องจักรกลหนักรวมทั้งสัตว์เลี้ยงเข้าไปเหยียบย่ำบริเวณโคนต้นพืช เพราะดินจะเกิดการอัดแน่นและกระทบกระเทือนต่อระบบรากทำให้ต้นไม้ ทรุดโทรม เกิดโรครากเน่าโคนเน่า ได้ง่าย และเกษตรกรควรกำจัดวัชพืชทำให้สวนโปร่งอากาศถ่ายเทสะดวก ด้วยการใช้วิธีถางหรือใช้เครื่องตัดหญ้า ไม่ควรใช้วิธีดายหญ้า หรือใช้สารเคมี เพราะจะทำให้น้ำกัดเซาะได้ง่าย ในบริเวณพื้นที่ลุ่มหรือพื้นที่เสี่ยงภัย ควรรีบเก็บเกี่ยวผลผลิต ทางการเกษตรในส่วนที่เก็บเกี่ยวได้ หรือการป้องกันความเสียหายโดยเฉพาะการเลี้ยงสัตว์น้ำ อาจใช้ตาข่ายป้องกันสัตว์น้ำ ออกจากบ่อหรือมั่นตรวจสอบกระชัง ควรมีแผนการเคลื่อนย้ายทรัพย์สิน และสัตว์เลี้ยงไปไว้ใน   ที่ปลอดภัย

ทั้งนี้ เกษตรจังหวัดปัตตานี ขอให้เกษตรกรติดตามการพยากรณ์อากาศ จากอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิด และหากเกิดอุทกภัยในพื้นที่การเกษตรของท่าน หรือได้รับความเสียหาย ให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตร สำนักงานเกษตรอำเภอทุกอำเภอ เพื่อเจ้าหน้าที่จะได้เข้าไปดูแลและดำเนินการช่วยเหลือ

สำหรับหลักเกณฑ์การช่วยเหลือได้กำหนดการช่วยเหลือเป็นตัวเงินในลำดับแรกแก่ผู้ประสบภัยพิบัติที่ขึ้นทะเบียนกับหน่วยงานที่กำกับดูแลในแต่ละด้านของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ก่อนเกิดภัยพิบัติแล้วเท่านั้น ดังนั้น ขอให้พี่น้องเกษตรกรไปขึ้นทะเบียนหรือปรับปรุงทะเบียนเกษตรกรด้านพืชกับสำนักงานเกษตรอำเภอ ด้านปศุสัตว์กับปศุสัตว์อำเภอ และด้านประมงกับประมงอำเภอ ให้เป็นไปตามความเป็นจริงก่อนการประกาศภัย ก็จะได้รับการช่วยเหลือตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...