ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ซ้ำรอยสารคาม! ป.ป.ช.ชี้มูล 80 สำนวน‘อดีตผู้ว่าฯราชบุรี-บิ๊กท้องถิ่น’ทุจริตบรรจุ พนง.
29 พ.ย. 2563

ซ้ำรอยมหาสารคาม! ป.ป.ช.ชี้มูลความผิดกราวรูดกว่า 80 สำนวน ‘อดีตผู้ว่าฯราชบุรี-นายก อบต.-บิ๊กท้องถิ่น’หลายแห่ง ทุจริตบรรจุพนักงานส่วนตำบล

สำนักข่าวอิศรา (www.isranews.org) รายงานว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มีมติชี้มูลความผิดนายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) และผู้บริหารท้องถิ่นระดับสูงในหลายจังหวัด กว่า 80 สำนวน จากทั้งหมดประมาณ 101 สำนวน

โดยตามสำนวนการไต่สวนของคณะกรรมการ ป.ป.ช. พบว่า คณะกรรมการพนักงานส่วนตำบลจังหวัดราชบุรี (ก.อบต.ราชบุรี) ประกาศรับสมัครสอบเพื่อบรรจุบุคคลเข้ารับราชการ และแต่งตั้งเป็นพนักงานส่วนตำบล โดยขึ้นบัญชีผู้สอบแข่งขันได้เอาไว้ โดย ก.อบต.ราชบุรี เป็นเจ้าของบัญชีผู้สอบแข่งขันได้ มีอำนาจพิจารณาอนุญาตให้ อบต.อื่น องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) อื่น หรือส่วนราชการอื่น ที่มีความประสงค์ขอใช้บัญชีสอบแข่งขันนี้เพื่อแต่งตั้งในสายเดียวกันของส่วนราชการนั้น โดยจะเรียกบรรจุแต่งตั้งตามลำดับที่สอบแข่งขันได้ตามบัญชีนี้

อย่างไรก็ดีพบว่า มีนายก อบต. และผู้บริหารท้องถิ่นระดับสูงในพื้นที่จังหวัดอื่น เอาบัญชีรายชื่อผู้สอบขึ้นบัญชีที่ จ.ราชบุรี ไปบรรจุในพื้นที่ของตนเอง โดยไม่บรรจุตามลำดับการสอบแข่งขันได้ ขณะเดียวกันยังพบว่ามีการเรียกรับเงินอีกด้วย

คณะกรรมการ ป.ป.ช. จึงมีมติชี้มูลความผิดนายก อบต. และผู้บริหารท้องถิ่นระดับสูงในหลายจังหวัดที่เกี่ยวข้องรวมกว่า 80 สำนวน นอกจากนี้ยังมีมติชี้มูลอดีตผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี ในฐานะประธาน ก.อบต.ราชบุรี ด้วย

เมื่อวันที่ 28 พ.ย. 2563 แหล่งข่าวระดับสูงจากสำนักงาน ป.ป.ช. เปิดเผยสำนักข่าวอิศราถึงกรณีนี้ว่า คณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติชี้มูลกรณีนี้ไปแล้วกว่า 80 สำนวน โดยพบพฤติการณ์คล้ายคลึงกับกรณีการสอบขึ้นบัญชีบรรจุพนักงานส่วนตำบลใน จ.มหาสารคาม ที่คณะกรรมการ ป.ป.ช. เคยชี้มูลนายก อบต.ยกจังหวัดไปแล้วก่อนหน้านี้ ขณะเดียวกันยังพบพฤติการณ์เรียกรับเงินด้วย โดยในเร็ว ๆ นี้ จะมีการแถลงข่าวเพื่อชี้แจงกรณีนี้อีกครั้ง

หมายเหตุ : ภาพประกอบการสอบจาก https://limberbutt.com/

 : ข่าวจากอิศรา https://www.facebook.com/isranewsfanpage/

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...