ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
เมืองคอนอ่วม! ฝนถล่มต่อเนื่องน้ำป่าทะลัก ผู้ว่าฯสั่งปิด 6 น้ำตกแหล่งเที่ยวดัง
28 พ.ย. 2563

หลังเกิดพายุฝนตกลงมาอย่างหนักในหลายพื้นที่ของ จ.นครศรีธรรมราช ติดต่อกัน 3 วัน 2 คืนทำให้เกิดน้ำท่วมถนนและหมู่บ้านหลายพื้นที่จ.นครศรีธรรมราช โดยน้ำป่าที่ไหลหลากลงมาจากเทือกเขาหลวง อ.ลานสกา ตลอดเวลาทำให้ระดับน้ำในคลองท่าดีที่ไหลเข้าตัวเมืองนครศรีธรรมราชมีระดับสูงขึ้นเรื่อยๆ บ้านพักข้าราชการตำรวจ ต.นาหมอบุญ สภ.จุฬาภรณ์น้ำ เข้าท่วมบ้านพักจนข้าราชการตำรวจต้องขนย้ายของหนี ถนนหลายสายถูกน้ำท่วมขังทำให้การสัญจรไปมาเป็นไปอย่างยากลำบาก และไหลบ่าเข้าท่วมบ้านหลายหลัง

ส่วนน้ำตกชื่อดังในจ.นครศรีธรรมราช 6 แห่ง เกิดน้ำป่าไหลหลากลงมาด้านล่างอย่างรุนแรงหัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาหลวงนครศรีธรรมราชสั่งปิดน้ำตกในเขตอุทยานฯทั้ง 6 แห่งเพราะหวั่นเกิดอันตรายแก่นักท่องเที่ยวโดยนายสัญญาสั่งวังเลาว์หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาหลวงประกาศปิดน้ำตกในเขตอุทยานจำนาน 6 แห่งคือ น้ำตกพรหมโลกน้ำตกอ้ายเขียวพื้นที่ อ.พรหมคีรี,น้ำตกกะโรม อ.ลานสกา,น้ำตกท่าแพ อ.ช้างกลาง,น้ำตกกรุงชิง อ.นบพิตำ และน้ำตกเหนือฟ้า อ.พิปูน เนื่องจากมีน้ำป่าไหลหลากซึ่งอาจจะเป็นอันตรายแก่ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้โดยได้ประกาศปิดระหว่างวันที่ 27 พ.ย.ไปจนกว่าเหตุการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติ

ในขณะที่ในพื้นที่อ.พรหมคีรีเมื่อคืนที่ผ่านมา (26 พ.ย.) หลังพายุฝนตกมาอย่างหนักทั้งคืนส่งผลให้ต้นไม้ใหญ่ล้มขวางถนนสายบ้านปึกหมู่ 3 ต.บ้านเกาะอ.พรหมคีรี ต้นไม้ล้มพาดเสาไฟฟ้าในหมู่บ้านหักโค่นทำให้ไฟฟ้าดับทั้งหมู่บ้านหลังเกิดเหตุนายรังสิต เฉลิมวรรณ  อดีตนายกเทศมนตรีตำบลพรหมโลกและชาวบ้านในพื้นที่ได้ประสานการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค อ.พรหมคีรี เข้าช่วยเหลือตัดต้นไม้ออกจากถนนและทำการซ่อมเสาไฟฟ้าจนใช้การได้ดีในดึกคืนเดียวกัน

ส่วนในพื้นที่อ.ท่าศาลา พายุฝนได้ท่วมหลายหมู่บ้านใน อ.ท่าศาลาและต้นไม้ล้มหลายต้น โดยเฉพาะที่ สภ.ท่าศาลามีต้นไทรขนาดใหญ่ล้มทับสายไฟฟ้าจนขาดและยังล้มไปทับร้านค้าสวัสดิการของ สภ.ท่าศาลาจนพังเสียหายยับเยิน ทำให้ไฟฟ้าของสภ.ท่าศาลาดับไปหลายชั่วโมง จนทาง เจ้าหน้าที่.อบต.ท่าศาลาและเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค อ.ท่าศาลาระดมกำลังไปช่วยเหลือซ่อมแซมและตัดต้นไทรขนาดใหญ่ออกอย่างทุลักทุเล แต่โชคดีที่ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บแต่อย่างใด

ขณะที่สถานการณ์หลานพื้นที่ของ จ.นครศรีธรรมราช ฝนตกหนักเป็นช่วง ๆ ทำให้ระดับน้ำในพื้นทีต่าง ๆ มีเวลาในการระบายทำให้น้ำท่วมขังไม่สูงมากนัก แต่ท้องฟ้ายังมืดครึ้มสถานการณ์ยังไม่น่าไว้วางใจ หากฝนอาจจะตกหนักต่อเนื่อง และมวลน้ำจากเทือกเขาหลวงจากบ้านคีรีวง อ.ลานสกา จะไหลเข้าสู่ตัวเมืองนครศรีธรรมราชสมทบกับน้ำที่เอ่อท่วมอยู่แล้วสถาการณ์จะเข้าสู่ภาวะวิกฤติอย่างแน่นอน

นายไกรศร วิศิษฏ์วงศ์ ผู้ว่าฯนครศรีธรรมราช ได้สั่งการเจ้าหน้าที่ทุกหน่วยงานทุกอำเภอเฝ้าเตรียมพร้อมรับมือเหตุน้ำท่วมฉับพลันตลอด 24 ชั่วโมงแล้ววันที่ 26-27 พ.ย 63 ลงพื้นที่เกาะติดสถานณ์การน้ำ ในทุกพื้นที่ และให้เตรียมความพร้อมในการระดมกำลัง ยานพาหนะ เรือท้องแบน ลงพื้นที่ช่วยเหลือผู้ประสบภัยอย่างทันท่วงที สำหรับสถาการณ์ฝนตกน้ำท่วมในจังหวัดนครศรีธรรมราช มีผู้จมน้ำเสียชีวิตแล้ว 1 ราย เมื่อเย็นวันที่ 25 พ.ย.ที่ผ่านมา ที่เกิดเหตุคลองหน้าเมือง หน้าบ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดนครศรีธรรมราช ถนนศรีธรรมราช ต.ในเมือง อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช ทราบชื่อผู้เสียชีวิตคือนายพงศ์ศักดิ์ ศรีนวล อายุ 50 ปี เจ้าหน้าที่ตำรวจอยู่ระหว่างการสอบสวนหาสาเหตุที่แน่ชัดอีกครั้งหนึ่ง

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...