ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ธรรมาภิบาล ย้อนกลับ
มท.3 ผลักดัน สปปท. ใช้ดิจิทัลพัฒนากิจการประปา เพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานและยกระดับการให้บริการประชาชน
27 พ.ย. 2563

นายทรงศักดิ์ ทองศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย (มท.3) เป็นประธานในพิธีเปิดงานสัมมนาวิชาการและการประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2563 จัดโดยสมาคมการประปาแห่งประเทศไทย (สปปท.) เพื่อเผยแพร่ความรู้ทางวิชาการ เทคโนโลยีสมัยใหม่ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น แบ่งปันประสบการณ์ นำไปประยุกต์ใช้และพัฒนากิจการประปา ณ โรงแรมรามาการ์เด้นส์ กรุงเทพฯ ซึ่งจัดให้มีขึ้นระหว่างวันที่ 26 - 27 พฤศจิกายน 2563

นายทรงศักดิ์ ทองศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย (มท.3) เปิดเผยว่า ปัจจุบันทุกภาคส่วนเริ่มหันมาให้ความสำคัญกับการพัฒนาและการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้ในการพัฒนาองค์กร รวมถึงการปรับปรุงประสิทธิภาพ การบริหารงาน การให้บริการและการยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน ดังนั้น เพื่อให้ได้รับประโยชน์สูงสุด ทุกภาคส่วนจะต้องอาศัยการบูรณาการและความร่วมมือกันซึ่งจะสร้างให้เกิดสัมฤทธิ์ผลนำพาประเทศขับเคลื่อนไปสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน พร้อมก้าวทันความเปลี่ยนแปลงในเวทีโลก ขอชื่นชม สปปท. ซึ่งมีองค์กรเครือข่ายวิชาชีพการประปาทั้งภาครัฐและเอกชน ที่ได้เล็งเห็นความสำคัญในการส่งเสริมให้เกิดแนวทางการนำนวัตกรรมหรือเทคโนโลยีดิจิทัลมาประยุกต์ใช้ในการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ เตรียมความพร้อมทรัพยากรบุคคล และการกำหนดแนวทางและทิศทางการพัฒนาที่ยั่งยืน โดยสร้างความสมดุลระหว่างความก้าวหน้าทางเศรษฐกิจและการปกป้องรักษาระบบนิเวศไปพร้อมๆ กัน โดยยึดหลักการสร้างความมั่งคั่งทางเศรษฐกิจด้วยวิธีการเพิ่มประสิทธิภาพของการใช้ทรัพยากรและลดการปล่อยมลพิษซึ่งก่อให้เกิดผลเสียต่อสิ่งแวดล้อม (Eco-Efficiency) เพื่อให้เกิดประโยชน์อย่างสูงสุดในทุกภาคส่วน 

นายมงคล วัลยะเสวี รองผู้ว่าการ (ปฏิบัติการ 2) กปภ. ในฐานะนายกสมาคมการประปาแห่งประเทศไทย กล่าวเพิ่มเติมว่า สปปท. ได้จัดงานสัมมนาวิชาการและการประชุมใหญ่สามัญเป็นประจำทุกปี ซึ่งวันนี้มีการบรรยายทางวิชาการ หัวข้อ “โลกเปลี่ยน คนต้องปรับ รับกระแสดิจิทัล” โดย ดร.รัฐศาสตร์ กรสูต รองผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (depa) และหัวข้อ “Eco-Efficiency” โดย คุณนรีลดา ใคร่ครวญกุล ผู้ช่วยผู้จัดการส่วนงานสิ่งแวดล้อมและอาชีวอนามัย บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) รวมทั้งการจัดแสดงนิทรรศการและเทคโนโลยีภายในงาน จากการประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) การประปานครหลวง (กปน.) บริษัท จัดการและพัฒนาทรัพยากรน้ำภาคตะวันออก จํากัด (มหาชน) องค์การจัดการน้ำเสีย บริษัท ยูนิเวอร์แซล ยูทีลิตี้ส์ จำกัด (มหาชน) บริษัท อุตสาหกรรมท่อน้ำไทย จำกัด เป็นต้น และในวันที่ 27 พฤศจิกายน 2563 มีการศึกษาดูงาน ณ โรงไฟฟ้าอุทัย (Gulf UT) ในกลุ่มบริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) อ.อุทัย จ.พระนครศรีอยุธยา ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ได้รับประกาศนียบัตรวอเตอร์ฟุตพรินต์ของผลิตภัณฑ์ (Water Footprint of Product) ประจำปี 2563 ทั้งหมดนี้เชื่อมั่นว่าสมาชิกจะได้แลกเปลี่ยนความรู้ ประสบการณ์ซึ่งกันและกัน อันจะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนากิจการประปาของไทยให้ก้าวหน้าต่อไป

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...