ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ธรรมาภิบาล ย้อนกลับ
'ศูนย์กระจายสินค้าฯประชารัฐน่าน' 49 ล.ไม่มีปัญหาจริงหรือไม่
08 พ.ย. 2563

"โครงการนี้ ใช้งบประมาณของกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบนมาดำเนินการ ก่อสร้างอาคารบนที่ดินของสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดน่าน หลังสร้างเสร็จมีปัญหาเรื่องการโอนทรัพย์สินว่าใครจะเป็นผู้มีอำนาจดูแลรับผิดชอบ จึงต้องมีการทำเรื่องหารือไปยังกรมบัญชีกลาง ซึ่งมีขั้นตอนอยู่พอสมควร แต่ล่าสุดได้รับคำตอบแล้วว่า จะมีการโอนทรัพย์สินทั้งหมดให้ทางจังหวัดน่านเป็นผู้รับผิดชอบ ส่วนการบริหารงานภายใน มีการให้วิสาหกิจชุมชนในพื้นที่จังหวัดเข้ามาเช่าพื้นที่เพื่อใช้ทำประโยชน์ คาดว่าจะเริ่มเปิดให้บริการเป็นทางการได้ในช่วงสิ้นปี 2563 นี้"

"โครงการฯ นี้ สตง. (สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน) เข้ามาตรวจสอบไปเรียบร้อยแล้วและไม่มีปัญหาอะไร "

คือ คำชี้แจงของ นายวิบูรณ์  แววบัณฑิต รองผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน บอกว่า ภายหลังได้รับแจ้งเบาะแสจากแหล่งข่าวในพื้นที่จังหวัดน่าน เกี่ยวกับโครงการก่อสร้างศูนย์กระจายสินค้าด้านวัตกรรมเกษตรปลอดภัย ประชารัฐ จังหวัดน่าน ที่ตั้งอยู่บริเวณตำบลถืมตอง อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน ซึ่งใช้งบประมาณกว่า 49 ล้านบาท ว่า นับตั้งแต่ก่อสร้างเสร็จในช่วงกลางปี 2561 จนถึงปัจจุบันศูนย์กระจายสินค้าแห่งนี้ยังไม่สามารถเปิดให้บริการได้ เนื่องจากติดขัดปัญหาเรื่องการเซ็นรับมอบอาคาร และรถยนต์ที่ใช้ในการขนส่งสินค้า ที่ส่อว่าจะมีการทำผิดระเบียบราชการเกิดขึ้น

ขณะที่บริษัทประชารัฐรักสามัคคีน่าน (วิสาหกิจเพื่อสังคม) จำกัด ซึ่งเป็นองค์การที่เกิดขึ้นตามนโยบายสานพลังประชารัฐเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจฐานราก ของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่เป็นผู้ริเริ่มแนวคิดโครงการก่อสร้างศูนย์กระจายสินค้าแห่งนี้ ก็ได้ถอนตัวออกไปจากการดูแลรับผิดชอบโครงการนี้แล้วด้วย

ต่อไปนี้ เป็นภาพชุด และคลิปวิดีโอ ศูนย์กระจายสินค้าแห่งนี้ ที่ผู้สำนักข่าวอิศรา บันทึกเอาไว้ระหว่างการลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง เมื่อวันที่ 6 พ.ย.2563 ที่ผ่านมา พร้อมข้อสังเกตบางประการที่น่าสนใจต่อกรณีนี้

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...