ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
มูลนิธินิคม จันทรวิทุร จัดงาน30ปีประกันสังคมฯ
31 ต.ค. 2563

 นายสุเทพ ชิตยวงษ์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานเปิดงาน “วันนิคม จันทรวิทุร” ประจำปี 2563 เพื่อรำลึกถึงคุณงามความดีของศาสตราจารย์ นิคม จันทรวิทุร ผู้ล่วงลับที่ถือว่าเป็นผู้ผลักดันให้เกิดกระทรวงแรงงานขึ้น โดยมี นายฐาปบุตร ชมเสวี ประธานคณะกรรมการบริหาร มูลนิธินิคม จันทรวิทุร กล่าวรายงานการจัดงาน นางสาวอำพันธ์ ธุววิทย์ รองปลัดกระทรวงแรงงาน ร่วมเป็นเกียรติการจัดงาน ณ ห้องประชุมจอมพล ป. พิบูลสงคราม ชั้น 5 อาคารกระทรวงแรงงาน ซึ่งการจัดสัมมนาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อยกระดับความรู้และข้อมูลของผู้เข้าร่วมสัมมนา ในเรื่องความมั่นคงทางสังคมและการประกันสังคม นับตั้งแต่ พ.ศ.2533 เป็นต้นมา ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนข้อมูลและความคิดเห็นระหว่างผู้เข้าร่วมสัมมนาถึงสถานภาพของกองทุนและระบบงานประกันสังคมว่าเป็นอย่างไร ประสบความสำเร็จมากน้อยเพียงใด และมีปัญหาสำคัญๆ อะไรบ้าง และควรจะปฏิรูประบบงานประกันสังคมต่อไปอย่างไร อันจะนำไปสู่ความมั่นคงและยั่งยืนของกองทุน การยกระดับสิทธิประโยชน์ และคุณภาพชีวิตของผู้ประกันตนในอนาคต รวมถึงแสวหาแนวทางความเป็นไปได้ในความร่วมมือของภาคีความร่วมมือต่างๆ ระหว่างภาครัฐ แรงงานผู้ประกันตน สถานประกอบการ และประชาชน ทั้งภายในและระหว่างประเทศในการปฏิรูประบบงานประกันสังคมเพื่อความมั่นคงและยั่งยืนของกองทุน การยกระดับสิทธิประโยชน์ และคุณภาพชีวิตของผู้ประกันตนในอนาคต

            ทั้งนี้ ภายในงานมีการจัดปาฐกถาหัวข้อ “30 ปี การประกันสังคมไทยและการปฏิรูปสู่อนาคตที่มั่นคงและยั่งยืน : ข้อพิจารณาสำหรับการสร้างสรรค์รัฐสวัสดิการของประเทศไทย”   มีดร.โชคชัย สุทธาเวศ เลขาธิการมูลนิธิฯ วิทยากร และการอภิปรายหัวข้อ “30 ปี การประกันสังคมไทย : ความสำเร็จ ปัญหา และแนวทางการปฏิรูปสู่อนาคตที่มั่นคงและยั่งยืน มีผู้แทนองค์กรแรงงานระหว่างประเทศประจำภาคพื้นเอเชียและแปซิฟิก Mr.Nuno Meira Simoes Cunha  นายธีระวิทย์ วงศ์เพชร ผู้แทนผู้ประกันตน(แรงงานในระบบ นางสาวอรุณี ศรีโต ผู้แทนผู้ประกันตน(แรงงานนอกระบบ) นายสุวิทย์ ศรีเพียร ผู้แทนนายจ้างในบอร์ดประกันสังคม ดร.พงษ์เทพ สันติกุล อาจารย์สังคมสงเคราะห์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...