ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นรูปแบบพิเศษ ย้อนกลับ
กทม. ระดมสมองร่างแผนพัฒนาการศึกษาขั้นพื้นฐานฯ กำหนดกรอบและทิศทางเพิ่มประสิทธิภาพการจัดการศึกษา
30 ต.ค. 2563

นายเกรียงยศ สุดลาภา รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานเปิดการประชุมประชาพิจารณ์ (ร่าง) แผนพัฒนาการศึกษาขั้นพื้นฐานกรุงเทพมหานคร ฉบับที่ 3 (พ.ศ. 2564-2569) โดยมี นายขจิต ชัชวานิชย์ รองปลัดกรุงเทพมหานคร ผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ผู้อำนวยการสำนักการศึกษา ผู้บริหารสถานศึกษา ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษากรุงเทพมหานคร หัวหน้าฝ่ายการศึกษา 50 สำนักงานเขต และผู้แทนสำนักยุทธศาสตร์และประเมินผล รวม 520 คน ร่วมประชุม ณ โรงแรมปรินซ์ พาเลซ เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย 

กรุงเทพมหานคร โดยสำนักการศึกษาจัดประชุมประชาพิจารณ์ (ร่าง) แผนพัฒนาการศึกษาขั้นพื้นฐานกรุงเทพมหานคร ฉบับที่ 3 (พ.ศ. 2564-2569) เพื่อรับฟังความคิดเห็นของผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานกรุงเทพมหานคร รวมถึงผู้มีส่วนได้ส่วนเสียต่อแผนพัฒนาการศึกษาขั้นพื้นฐานกรุงเทพมหานคร ฉบับที่ 3 (ที่สอดคล้องกับแผนแม่บทเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารกรุงทพมหานคร ระยะ 5 ปี พ.ศ. 2561-2565) ซึ่งการดำเนินงานก่อนที่จะเป็น (ร่าง) แผนพัฒนาการศึกษาฯ ฉบับที่ 3 นั้น สำนักการศึกษาได้ดำเนินการร่วมกับทีมที่ปรึกษาโครงการจากมหาวิทยาลัยศิลปากร มหาวิทยาลัยมหิดล มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ ดังนี้ จัดประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อประเมินผลแผนพัฒนาการศึกษาขั้นพื้นฐานกรุงเทพมหานคร ฉบับที่ 2 (พ.ศ. 2560-2563) จำนวน 3 ครั้ง โดยครั้งที่ 1 วันที่ 13 มี.ค. 63 ครั้งที่ 2 วันที่ 9 ก.ค 63 และครั้งที่ 3 วันที่ 13 ก.ค. 63 จากนั้นจัดประชุมให้ความรู้และสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำแผนพัฒนาการศึกษาขั้นพื้นฐานกรุงเทพมหานคร ฉบับที่ 3 เมื่อวันที่ 10 ส.ค. 63 และจัดประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อจัดทำแผนพัฒนาการศึกษาขั้นพื้นฐานกรุงเทพมหานคร ฉบับที่ 3 (พ.ศ. 2564-2569) แบบพักค้าง 3 วัน 2 คืน จำนวน 2 ครั้ง ได้แก่ ครั้งที่ 1 วันที่ 26-28 ส.ค. 63 เพื่อกำหนดแนวทางการจัดทำแผน วิเคราะห์สภาพแวดล้อมการจัดการศึกษา กำหนดวิสัยทัศน์ พันธกิจ และยุทธศาสตร์ และครั้งที่ 2 วันที่ 9-11 ก.ย. 63 เพื่อนำเสนอกรอบแนวทางในการกำหนดตัวชี้วัดความสำเร็จและกำหนดโครงการ/กิจกรรมที่สำคัญ ซึ่งสำนักการศึกษาได้เชิญผู้แทนจากหน่วยงานกรุงเทพมหานครและหน่วยงานภายนอกกรุงเทพมหานครร่วมเป็นคณะกรรมการจัดทำแผนครั้งนี้ ประกอบด้วย ผู้แทนจากสำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ ผู้แทนจากสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดกรุงเทพมหานคร สำนักยุทธศาสตร์และประเมิผล สำนักพัฒนาสังคม สำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว ผู้อำนวยการสถานศึกษา ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษากรุงเทพมหานคร และข้าราชการกรุงเทพมหานคร

รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ภารกิจด้านการจัดการศึกษานับเป็นภารกิจที่มีความสำคัญอย่างยิ่ง คณะผู้บริหารกรุงเทพมหานครให้ความสำคัญต่อการพัฒนาการจัดการศึกษาอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอด เนื่องจากการศึกษาถือเป็นรากฐานที่สำคัญในการส่งเสริมและพัฒนาเด็กและเยาวชน ทั้งนี้กรุงเทพมหานครมีความมุ่งหวังให้นักเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานครมีความรู้ มีทักษะอาชีพ มีศักยภาพ พร้อมในการศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้น เติบโตเป็นพลเมืองที่มีคุณภาพของสังคม สำหรับการประชุมวันนี้กำหนดขึ้นเพื่อจัดทำ (ร่าง) แผนพัฒนาการศึกษาขั้นพื้นฐานกรุงเทพมหานครฯ เพื่อให้เด็กนักเรียนโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานครมีความรู้ ความกตัญญูต่อพ่อแม่ ผู้ปกครอง และผู้ที่มีอุปการคุณ  ซึ่งการจัดทำ(ร่าง) แผนพัฒนาการศึกษาขั้นพื้นฐานกรุงเทพมหานครฯ ถือเป็นหัวใจสำคัญในการกำหนดกรอบและทิศทางการจัดการศึกษาในอนาคตให้เด็กๆ  ซึ่งเด็กแต่ละวัย แต่ละสถานศึกษามีความคิด มุมมอง พื้นฐานประสบการณ์ที่ต่างกัน เด็กจะต้องเรียนรู้การค้นหาข้อมูล ข้อเท็จจริง เพื่อที่จะเติบโตมาได้อย่างมีคุณภาพ อย่างไรก็ขอให้ผู้เข้าร่วมประชุมประชาพิจารณ์ฯ กำหนดบริบทหรือความรู้เกี่ยวกับการจัดการศึกษาด้านประวัติศาสตร์ชาติไทยด้วย เพราะปัจจุบันค่อนข้างเลือนลางจากหายไป ทำให้บางเรื่องราวหรือบางประเด็นที่เด็กยังไม่รู้หรือรับรู้อย่างไม่ชัดเจน จึงขอฝากพิจารณาประเด็นนี้เป็นสำคัญด้วย

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...