ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
อนุชา แจง เหตุพปชร. ไม่ส่งเลือกตั้งท้องถิ่น กลัวขัดกฎหมายฝ่ายการเมืองห้ามยุ่ง
29 ต.ค. 2563

29 ต.ค. 2563 นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐชี้แจงเหตุผลกรณีมติพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ไม่ส่งผู้สมัครลงแข่งขันเลือกตั้ง อบจ. ว่า พรรคได้ประชุมพิจารณาแล้วยังไม่มีความชัดเจนในข้อกฎหมายเรื่องที่ ส.ส.และฝ่ายการเมือง ข้าราชการการเมือง ห้ามยุ่งเกี่ยวการเลือกตั้ง และไม่สามารถช่วยเลือกตั้งท้องถิ่นได้

ดังนั้น พรรคจึงมีมติดังกล่าว โดยจะไม่ยุ่งกับการเมืองท้องถิ่น ถือเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับกฎหมายโดยตรง ส่วนท่าทีของพรรคร่วมรัฐบาลนั้น ยังไม่ทราบ คงต่างคนต่างคิด แต่พรรค พปชร.ไม่อยากให้เกิดข้อผิดพลาดทางกฎหมาย จึงเป็นประเด็นหลัก โดยไม่มีข้อขัดแย้งอย่างอื่น

ในส่วนของตัวผู้สมัคร ยืนยันว่า ก่อนหน้านี้ยังไม่มีเคยมีการพูดคุยวางตัว หรือบทสรุปในเรื่องนี้มาก่อน สิ่งที่ทางพรรคได้คุยกันคือเกี่ยวข้องกับกฎหมายโดยตรง และมีการคุยกันในคณะรัฐมนตรี (ครม.) ด้วย โดยพรรคภูมิใจไทยได้ทำหนังสือไปสอบถามไปคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แล้ว แต่ยังไม่ได้รับคำชี้แจงจาก กกต. แต่เท่าที่รู้ฝ่ายการเมืองมีแนวโน้มที่จะยุ่งเกี่ยวกับการเลือกตั้งท้องถิ่นไม่ได้

อย่างไรก็ตาม หาก กกต.ชี้ว่า ฝ่ายการเมืองสามารถยุ่งเกี่ยวเลือกตั้งท้องถิ่นได้จะทบทวนหรือไม่นั้น นายอนุชา กล่าวว่า เรื่องนี้ค่อยพิจารณาอีกครั้ง ส่วนจะต้องหารือกับพรรคร่วมรัฐบาลให้เป็นแนวทางเดียวกัน โดยไม่แข่งขันกันเองนั้น เห็นว่า เรื่องนี้ทุกพรรคต้องคิดกันเอง แต่พรรคร่วมยังไม่มีการพูดคุยกัน และยังไม่มีความคิดว่าจะต้องพูดคุยกัน เพราะเป็นเรื่องของท้องถิ่น หากให้ท้องถิ่นบริหารจัดการกันเองจะเป็นเรื่องดีในสิ่งที่ท้องถิ่นต้องการฝ่าย

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...