ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
Annual PDMO Market Dialogue ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2560
08 ก.ย. 2559

           สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) แถลงผลการประชุม Annual PDMO Market Dialogue ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2560 เมื่อวันที่ 8 กันยายน 2559 ซึ่งมีวัตถุประสงค์ในการแลกเปลี่ยนและรับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับภาวะตลาดตราสารหนี้ ความต้องการลงทุนของนักลงทุน และแนวทางการพัฒนาตลาดตราสารหนี้ไทยในอนาคต เพื่อประกอบ การพิจารณาจัดทำแผนการระดมทุนของรัฐบาลให้มีความเหมาะสมและสอดคล้องกับสภาวะตลาด โดยมีผู้ร่วมตลาดให้ความสนใจเข้าร่วมเป็นจำนวนมาก อาทิ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)  สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (กลต.)  สมาคมตลาดตราสารหนี้ไทย(ThaiBMA) ผู้ค้าหลักของกระทรวงการคลัง (MOF Outright PD) และนักลงทุนสถาบันกว่า 150 ราย โดยมีสาระสำคัญ ดังนี้

1. แผนการระดมทุนและแผนการดำเนินงานในปีงบประมาณ พ.. 2560

1.1 ประมาณการความต้องการระดมทุนในประเทศของรัฐบาลสำหรับปีงบประมาณ พ.ศ. 2560 วงเงินรวม

                957,722 ล้านบาท แบ่งเป็น 2 ส่วน ดังนี้

                                1.1.1 การกู้เงินใหม่ในปี งปม. 2560 (รวมการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน)

(การกู้เงินเพื่อชดเชยการขาดดุลงบประมาณ                                                     390,000   ลบ.

(การกู้เงินเพื่อนำมาให้รัฐวิสาหกิจกู้ต่อ                                                               50,613    ลบ.

 

 

              1.1.2 การกู้เงินเพื่อปรับโครงสร้างหนี้เดิม (Rollover)

                              (การกู้เงินเพื่อปรับโครงสร้างหนี้ภายใต้ พ.ร.บ. หนี้สาธารณะ (ขาดดุลฯ)     188,999    ลบ.

                              (การกู้เงินเพื่อปรับโครงสร้างหนี้ภายใต้ พ.ร.ก. FIDF                                    313,119    ลบ.

                              (การกู้เงินเพื่อปรับโครงสร้างหนี้ที่กระทรวงการคลังให้กู้ต่อ                        14,943     ลบ.

 

 

1.2 แผนการระดมทุนของรัฐบาลประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2560

 

                      1.2.1 การออกพันธบัตร Benchmark

ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2560 สบน. วางแผนที่จะระดมทุนผ่านการออกพันธบัตรรัฐบาลที่ใช้ในการสร้างอัตราดอกเบี้ยอ้างอิง (Benchmark Bond)เป็นหลัก ซึ่งประกอบด้วย พันธบัตรรุ่นอายุ 5 ปี (LB226A) 10 ปี (LB26DA) 15 ปี (LB316A) 20 ปี (LB366A) 30 ปี (LB466A) และ 50 ปี (LB666A) ทำให้มีปริมาณวงเงินพันธบัตรรัฐบาล (Bond Supply) วงเงินรวม 550,000 ล้านบาท หรือคิดเป็นร้อยละ 57 ของประมาณการความต้องการระดมทุน โดย สบน. ได้มุ่งเน้นการออกBenchmark Bond ทุกช่วงอายุอย่างต่อเนื่อง เพื่อเพิ่มสภาพคล่องให้กับพันธบัตรรัฐบาล และสร้างอัตราดอกเบี้ยอ้างอิง (Reference Rate) ที่มีประสิทธิภาพให้กับหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน รวมทั้งเป็นการสนับสนุนการพัฒนาตลาดตราสารหนี้อย่างแท้จริง และตอบสนองความต้องการของนักลงทุนทุกกลุ่มอย่างครบถ้วน

ทั้งนี้ พันธบัตร Benchmark รุ่น 5 ปี ยังคงให้เป็นรุ่น Exclusivity และมี Greenshoe Option 
โดยกระทรวงการคลังได้ให้สิทธิเฉพาะแก่ MOF Outright PD ที่สามารถเข้าร่วมการประมูลพันธบัตร Benchmark รุ่น 5 ปี รวมทั้งให้สิทธิในการซื้อพันธบัตร Benchmarkดังกล่าวเพิ่มเติมในอัตราถัวเฉลี่ยรับ (Average Accepted Yield: AAY) เป็นจำนวนไม่เกินร้อยละ 20 ของพันธบัตรที่ได้รับจัดสรร โดยให้ใช้สิทธิดังกล่าวระหว่างเวลา 11.00 – 11.30 น. ของวันประมูล

1.2.2 การออกตั๋วเงินคลัง (Treasury Bill)

สบน. มีแผนการออก T-Bill รุ่นอายุ 28 วัน อย่างต่อเนื่อง เพื่อช่วยรักษาระดับเงินคงคลังให้อยู่ในระดับที่เพียงพอต่อการเบิกจ่ายของหน่วยงานต่างๆ โดย สบน. จะออกตั๋วเงินคลังรุ่นอายุ 28 วัน ทุกสัปดาห์ อย่างสม่ำเสมอและต่อเนื่อง และจะมีการประกาศวงเงินการออกเป็นรายเดือน

      1.2.3 การออกพันธบัตรออมทรัพย์ (Savings Bond)

สบน. มีแผนที่จะออกพันธบัตรออมทรัพย์ เพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนสามารถเข้าถึงแหล่งลงทุนที่มีคุณภาพ และส่งเสริมภาคการออมให้กับประชาชน อีกทั้ง เพื่อเป็นการผลักดันให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการระดมทุนเพื่อใช้ในการพัฒนาประเทศของรัฐบาล โดยกระทรวงการคลังจะเปิดจำหน่ายพันธบัตรออมทรัพย์จำนวน 2 ครั้ง ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2560 โดยจะประกาศระยะเวลา เงื่อนไข อายุ และอัตราดอกเบี้ยให้ทราบต่อไป

 

1.3 แผนการดำเนินงานในปีงบประมาณ พ.ศ. 2560

สบน. ได้ทำการศึกษาและพัฒนากลยุทธ์ต่างๆ ในการส่งเสริมภาคการระดมทุนของรัฐบาลให้มีความยืดหยุ่น สอดรับกับความต้องการลงทุนของนักลงทุนและสภาวะตลาดที่มีความผันผวนมากขึ้น อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมการซื้อขายในตลาดรองและเพิ่มสภาพคล่องให้กับพันธบัตร ซึ่งจะเป็นการพัฒนาตลาดตราสารหนี้ในระยะยาว โดย สบน. มีแผนจะดำเนินงาน ดังนี้

                                1.3.1 การเพิ่มสภาพคล่องให้กับพันธบัตร Benchmark ด้วยการเพิ่มวงเงิน และลดความถี่ในการประมูล

โดยการประมูลพันธบัตร Benchmark ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2560 สบน. จะทำการเพิ่มวงเงินในการประมูล และลดความถี่ในการประมูลแต่ละครั้ง เพื่อเป็นการเพิ่มยอดหนี้คงค้างของพันธบัตรให้สูงขึ้นคราวเดียว และสร้างสภาพคล่องในตลาดรองให้สูงขึ้นระหว่างช่วงที่ไม่มีการประมูล โดยมีรายละเอียดของวงเงินและความถี่ในการประมูลดังนี้

                               1.3.2 แนวทางการเพิ่มความคล่องตัวในการระดมทุนและตอบสนองความต้องการลงทุนที่เพิ่มขึ้นด้วยธุรกรรม Overallotment และธุรกรรม Mini Auction

จากความผันผวนของตลาดตราสารหนี้ที่ผ่านมา ทั้งจากความต้องการลงทุนของนักลงทุนที่สูงขึ้นและการดำเนินนโยบายทางการเงินของธนาคารกลางในหลายประเทศต่างๆ สบน. จึงได้พัฒนาธุรกรรม Overallotment และ Mini Auction เพื่อเพิ่มความขีดความสามารถ และสร้างความยืดหยุ่นในการระดมทุนของรัฐบาลให้สอดคล้องกับความต้องการลงทุนที่เพิ่มสูงขึ้นในสภาวะต่างๆ ได้ อีกทั้ง ธุรกรรมดังกล่าวยังสามารถลดความผันผวนของอัตราผลตอบแทนของพันธบัตรรัฐบาล(Government Bond Yield Curve) โดยการดูดซับความต้องการลงทุนส่วนเกิน (Excess Demand) ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่ง สบน. จะประกาศเงื่อนไข และวิธีการให้ทราบในภายหลัง

1.3.3 ธุรกรรมแยกเงินต้นและดอกเบี้ยออกจากพันธบัตร (Bond Stripping)

สบน. ได้วางแผนการเพิ่มทางเลือกในการลงทุนให้กับนักลงทุนด้วยธุรกรรม Bond Stripping โดยการแยกเงินต้นและดอกเบี้ยออกจากพันธบัตร ซึ่งจะทำให้เกิดพันธบัตรแบบไม่จ่ายดอกเบี้ย (Zero-coupon Bond) ตามจำนวนกระแสเงิน (Cash-Flow) ที่จะเกิดในพันธบัตรรุ่นตามช่วงอายุนั้นๆ โดยนักลงทุนสามารถทำการซื้อขาย Zero-coupon Bond รุ่นนั้นๆ ได้อย่างอิสระ ซึ่งจะเป็นการเพิ่มสภาพคล่องในตลาดรอง อีกทั้ง ยังสามารถสร้าง Zero-coupon Bond Yield Curve ให้มีอายุยาวขึ้น เพื่อส่งเสริมการคำนวณราคาตราสารหนี้ (Bond Valuation) ให้มีความแม่นยำมากขึ้น

2. แผนการลงทุนและความก้าวหน้าในการดำเนินโครงการโครงสร้างพื้นฐาน

 

สบน. แถลงความคืบหน้าของการดำเนินในโครงการโครงสร้างพื้นฐาน โดยมีรายละเอียดดังต่อไปนี้

1) โครงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานที่เริ่มดำเนินการก่อนปี 2558 (on-going) จำนวน 15 โครงการ วงเงินลงทุนรวม 297,150.63 ล้านบาท ผลการเบิกจ่าย ณ สิ้นเดือนกรกฎาคม 20,131.81 ล้านบาท (คิดเป็นร้อยละ 41.31 ของแผนการเบิกจ่ายปี 2559)

2) โครงการตามแผนปฏิบัติการระยะเร่งด่วน (Action plan) จำนวน 20 โครงการ วงเงินลงทุนรวม 1,778.80 ล้านบาท จำนวน 20 โครงการ อยู่ระหว่างก่อสร้าง 5 โครงการ ผลการเบิกจ่าย ณ สิ้นเดือนกรกฎาคม 9,499.77 ล้านบาท (คิดเป็นร้อยละ 28.38 ของแผนการเบิกจ่ายปี 2559ซึ่งอยู่ในขั้นตอนประกวดราคา 7 โครงการ และอยู่ระหว่างเสนอ ครม. อนุมัติ 8 โครงการ

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...