ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
BLCP เปลี่ยนหลอดไฟ ลดใช้พลังงาน ลดโลกร้อน
27 ต.ค. 2563

นายยุทธนา เจริญวงศ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท บีแอลซีพี เพาเวอร์ จำกัด (BLCP) กล่าวว่า BLCP ริเริ่มโครงการ “เปลี่ยนหลอดไฟ ลดใช้พลังงาน ลดโลกร้อน” ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2554 จนถึงปัจจุบัน(พ.ศ. 2563) รวม 9 ปีต่อเนื่อง สามารถคำนวณการลดการใช้ไฟฟ้าได้ถึง 82,726 วัตต์ หรือรวมเป็นเงินทั้งสิ้น ประมาณ 4,500,000 บาท (เฉลี่ยปีละประมาณ 500,000 บาท) และลดปริมาณคาร์บอนเป็นจำนวน 377 kg CO2/วัน  โดยบริษัทฯ ได้ทำการเปลี่ยนหลอดไฟให้กับวัดและโรงเรียนที่ขาดแคลนในพื้นที่จังหวัดระยอง รวมจำนวน 53 แห่ง เช่น วัดตากวน วัดหนองแฟบ โรงเรียนบ้านเหมืองแร่  โรงเรียนบ้านคลองยายเมือง โรงเรียนบ้านมาบช้างนอน โรงเรียนวัดสำนักท้อน โรงเรียนวัดสระแก้ว โรงเรียนสมบูรณาราม และโรงเรียนวัดชากหมาก เป็นต้น

โครงการดังกล่าว เป็นความร่วมมือระหว่าง BLCP กับวิทยาลัยเทคนิคในจังหวัดระยองและชาวจิตอาสา ได้แก่ วิทยาลัยเทคนิคระยอง วิทยาลัยเทคนิคบ้านค่าย วิทยาลัยเทคนิคมาบตาพุด และวิทยาลัยสารพัดช่างระยอง  เพื่อเป็นการช่วยพัฒนาทักษะทางอาชีพให้แก่ ช่างเทคนิคไฟฟ้า และชาวจิตอาสา รวมทั้งยังเป็นโครงการที่มีส่วนให้นักเรียน ครู และบุคลากรของโรงเรียนได้มีส่วนร่วมในการอนุรักษ์และประหยัดพลังงาน เกิดจิตสำนึกที่ดีในการใช้พลังงานอย่างคุ้มค่าและเกิดประโยชน์สูงสุด

นอกจากโครงการดังกล่าวข้างต้น  BLCP ยังมีนโยบายดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมร่วมกับชุมชนชาวระยอง ตั้งแต่เริ่มก่อสร้างโรงไฟฟ้าต่อเนื่องถึงปัจจุบัน เน้นการดูแลรักษาพื้นที่ป่า รวมทั้งพื้นที่ต้นน้ำลำธารที่มีสภาพเสื่อมโทรมให้ฟื้นคืนสู่ความอุดมสมบูรณ์  อาทิ โครงการสวนป่าบีแอลซีพี(ตั้งอยู่ในพื้นที่ของโรงไฟฟ้าบีแอลซีพี) พื้นที่ 10 ไร่ ระยะเวลา 13 ปี ซึ่งสามารถกักเก็บก๊าซเรือนกระจกได้ 106.2 ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า (CO2e)  โครงการคาร์บอนฟุตพริ้นท์ของผลิตภัณฑ์ คำนวณการปลดปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์  ได้ 974 gCO2e / kWh และโครงการภาคีสนับสนุนป่าชุมชนลดโลกร้อน ชุมชนบ้านมะเดื่อ อำเภอเขาชะเมา จังหวัดระยอง พื้นที่ 25 ไร่ สามารถกักเก็บคาร์บอนได้ 20 ton CO2e  ระยะเวลา 10 ปี เป็นต้น โครงการดังกล่าวทั้งหมดนี้ ถือเป็นส่วนสำคัญในการบูรณาการความร่วมมือของภาครัฐ ภาคประชาชน และภาคอุตสาหกรรมในการจัดการด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ เพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยให้ประเทศไทย สามารถบรรลุเป้าหมายลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกให้ได้ร้อยละ 20-25 ในปี พ.ศ. 2573

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...